Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

1 GS Việt Kiều Bị 1 Đại Học VN Đòi Công An Truy Tố Hình Sự


Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng (Việt kiều Bỉ)
SAIGON(VietBao) – Một trí thức Việt kiều sau nhiều năm góp sức để hỗ trợ các chương trình đại học tại Việt Nam đã bị một đaị học tại Sài Gòn yêu cầu công an khởi tố hình sự.
Báo Dân Trí kể rằng ĐH Tôn Đức Thắng đã đề nghị khởi tố hình sự GS Nguyễn Đăng Hưng.
Bản tin nói, Ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, đã ủy quyền cho ông Nguyễn Quốc Bảo (SN 1972, ngụ P.Tân Phong, Q.7, TPSG) đứng đơn tố cáo Giáo sư (GS) Nguyễn Đăng Hưng đến cơ quan CSĐT công an quận 7.

Trong đơn tố cáo, ông Bảo cho biết, căn cứ hợp đồng làm việc được ký giữa ĐH Tôn Đức Thắng và GS Hưng thì GS phải có trách nhiệm xây dựng một tạp chí khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, GS Hưng đã bế tắc trong công việc này và trợ lý của ông là TS Lê Văn Út đã thuyết phục được nhà xuất bản (NXB) Springer cho ra tạp chí APJCEN.
Bản tin nói:
“Sau khi tạp chí ra đời, GS Hưng phủ nhận vai trò sáng lập của ĐH Tôn Đức Thắng, tự ý thỏa thuận để NXB Springer và Ban biên tập là nhà sáng lập song hành, Springer là chủ tạp chí.
Khi hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng yêu cầu trả tạp chí về đúng nghĩa như ban đầu trong đề án thì không được GS Hưng chấp thuận. Từ những email qua lại, lãnh đạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng GS Hưng đã có hành vi bịa đặt, phát tán các thông tin sai lệch, có tính vu khống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của trường cũng như lãnh đạo. Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng hành vi này của GS Hưng đã đủ yếu tố cấu thành tội vu khống được quy định Điều 122, Bộ luật Hình sự.
Cũng liên quan đến tạp chí APJCEN, Trường ĐH Tôn Đức Thắng tố cáo GS Hưng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.”
Ghi nhận, nhiều trang blog đã bênh vực GS Nguyễn Đăng Hưng vì cho rằng GS Nguyễn Đăng Hưng không vi phạm hợp đồng nào hết, sau khi Giáo sư 2 quốc tịch Bỉ và VN này đã trình bày sự vụ trên trang nhà riêng ở: http://www.ndanghung.com/
Được biết, GS Nguyễn Đăng Hưng sinh năm 1941, cựu học sinh trường trung học Pétrus Trương Vĩnh Ký Sài Gòn, du học từ 1960, tốt nghiệp Kỹ sư vật lý-Hàng không & không gian, Tiến sĩ khoa học, đã có số năm giảng dạy đại học tới 40 năm, sáng lập bộ môn cơ học phá hủy (LTAS-Fracture Mechanics) cho Đại học Liège ở Bỉ năm 1985, được nhiều huy chương của Bỉ, trong đó có Huy chương, Hàn Lâm Viện Khoa học, Văn học và Nghệ thuật Hoàng gia Bỉ (1984), và được vinh danh là một trong 12 người nước ngoài làm cho nước Bỉ đổi thay (tuần báo VIF-EXPRESS, 16/7/1999).
Tuy nhiên, sau nhiều đóng góp cho khoa học VN — như đã huy động thành công 10 trường Đại học Châu Âu cộng tác với 10 trường Đại học của Việt Nam để tham gia chương trình đào tạo 50 tiến sỹ cho Việt Nam (2001-2010); Đã vận động thành công trong năm 2004 và 2005 trên 50 Trí thức, chuyên gia Việt kiều ưu tú tham gia thành lập Câu Lạc Bộ Khoa học Kỹ thuật Việt Kiều tại Thành phố Sài Gòn… — GS Nguyễn Đăng Hưng bắt đầu bị gây rối.
Giới công tác khoa học và giới trí thức Việt kiều đang quan sát về hồ sơ trí thức Việt kiều bị đaị học yêu cầu công an truy tố hình sự này.

Không có nhận xét nào: