Pages

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Australia phản ứng vụ tiền polymer

Chính phủ Australia cho hay các cá nhân được đề cập tên trong lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền polymer không phải là đối tượng trong trình tự tố tụng vụ án.

Đây là giải thích công khai của Đại sứ quán Australia tại VN về lệnh kiểm duyệt của Tòa án tối cao bang Victoria liên quan đến vụ in tiền polymer có nêu tên một số quan chức cấp cao nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Giải thích được Đại sứ quán đăng tải một ngày ngay sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Australia tại Hà Nội để trao công hàm phản đối về vụ việc này cũng như yêu cầu phía Australia giải thích rõ ràng lệnh kiểm duyệt và công khai thông tin khách quan, đúng sự thật về vụ việc

Australia, tiền polymer, tham nhũng, Securency

Nguyên văn Tuyên bố giải thích được công bố trên trang web của Đại sứ quán này cho hay:

“Đại sứ quán Australia nhận thấy các tin tức trên báo chí về cuộc họp giữa ngài Đại sứ và Bộ Ngoại giao Việt Nam về các trình tự pháp lý ở Australia, cụ thể có liên quan tới lệnh cấm công khai thông tin.

Lệnh cấm công khai thông tin là một lệnh pháp lý do tòa án ban hành nhằm ngăn ngừa việc công bố một số thông tin tại tòa.

Đại sứ quán nhấn mạnh rằng lệnh cấm công khai thông tin mà phía Việt Nam nhắc đến không được công bố rộng rãi bởi Tòa án Tối cao bang Victoria.

Chính phủ Australia đặc biệt quan tâm tới việc vi phạm lệnh cấm này và vụ việc này đã được chuyển cho cảnh sát để điều tra.

Lệnh cấm công khai thông tin được ban hành bởi Tòa án Tối cao bang Victoria theo đề nghị của Chính phủ Australia. Chính phủ Australia đã có được lệnh này để ngăn ngừa việc công khai thông tin mà có thể dẫn đên việc hiểu rằng có sự liên quan đến vụ việc tham nhũng của một số quan chức chính trị cấp cao cụ thể có tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Chính phủ Australia cho rằng lệnh cấm này là cách tốt nhất để bảo vệ các quan chức cấp cao này khỏi nguy cơ bị ám chỉ không có cơ sở.

Đây là vụ án kéo dài, phức tạp có đề cập tới danh tính của một số lượng lớn các cá nhân.

Việc lệnh cấm đề cập tới tên các cá nhân không ám chỉ rằng họ có sai phạm.

Chính phủ Australia nhấn mạnh rằng các cá nhân được đề cập tên không phải là đối tượng trong trình tự tố tụng vụ án Securency”.

Nghi án hối lộ để giành hợp đồng in tiền polymer tại Việt Nam lần đầu tiên được biết tới vào 2009, khi báo The Age (Australia) đăng loạt bài về sự không minh bạch trong các hợp đồng của Securency, công ty trực thuộc Ngân hàng Trung ương Australia.

Sau khi có những thông tin cáo buộc liên quan đến hợp đồng in tiền polymer, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với phía Australia, nghiêm túc tiến hành điều tra vụ việc và không phát hiện thông tin, tài liệu, chứng cứ nào liên quan đến việc tham nhũng của các quan chức Việt Nam.

Sau nhiều năm điều tra, đến năm 2012, Tòa án của Australia và của Vương quốc Anh đã phán quyết những cáo buộc liên quan đến việc một số công dân Australia và Vương quốc Anh hối lộ quan chức nước ngoài, trong đó có quan chức Việt Nam là vô căn cứ.

Tuy nhiên, ngày 19/6/2014, Tòa án tối cao bang Victoria đã ban hành lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền polymer có nêu tên một số quan chức cấp cao nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

“Đây là việc làm có dụng ý xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự cá nhân lãnh đạo, đất nước Việt Nam cũng như quan hệ giữa Việt Nam và Australia” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh hôm 8/8.

Linh Thư

( VNN )

Không có nhận xét nào: