Pages

Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

Báo Philippines tố cáo Bắc Kinh gia tăng áp lực trên Manila ở Biển Đông

Tàu tuần duyên Trung Quốc đang tìm cách cắt đường tàu tiếp tế
 Philippines trên đường đến bãi Second Thomas Shoal (Trường Sa)
 ngày 29/03/2014. Ảnh của phóng viên Reuters trên tàu Philippines.
REUTERS/Erik De Castro
Trọng Nghĩa
Tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc đã gia tăng ở Biển Đông trong tháng 8 này. Sau vụ Tổng thống Philippines công khai tố cáo Bắc Kinh đưa tàu khảo sát vào vùng Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), một tờ báo Philippines đã tiết lộ vụ tàu Hải cảnh Trung Quốc săn đuổi một tàu Philippines chở nhà báo đến đảo Thị Tứ, hòn đảo lớn thứ hai tại quần đảo Trường Sa.

Theo báo Philippines Star, hôm 01/08 vừa qua, khi chở viên chức và nhà báo đến đảo Thitu (tên Philippines là Pagasa), một chiếc tàu cá Philippines đã bị tàu Trung Quốc sách nhiễu và xua đuổi.
Tàu cá Philippines phải chạy đến Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở vùng Trường Sa, nơi đang có một đơn vị thủy quân lục chiến Philippines trấn giữ trên một chiếc tàu mắc cạn. Tuy nhiên sau đó thì chiếc tàu chở nhà báo và quan chức Philippines bị ép trở ra vùng biển quốc tế.
Sau vụ đó, đến lượt vụ tàu khảo sát Trung Quốc tiến vào khu vực thăm dò dầu khí của Philippines tại vùng bị Tổng thống Philippines công khai tố cáo hôm 21/08, cho rằng điều đó phản ánh trò hai mặt của Bắc Kinh trong cách xử lý tranh chấp ở Biển Đông, khi thì hòa hoãn khi thì đe dọa.
Theo một viên chức cao cấp Philippines, Trung Quốc đã mở rộng việc tuần tra và đặt các dấu mốc của Trung Quốc tại vùng Reed Bank. Viên chức này xác định rằng Philippines sẽ phá hủy những cái mốc mà Trung Quốc cắm tại vùng này.
Nhật báo Đài Loan China Times, số ra ngày hôm qua, 22/08, trích lời một nhà nghiên cứu Trung Quốc tên Trang Quốc Độ (Zhuang Guotu) thuộc Trung tâm nghiên cứu về Đông Nam Á ở Hạ Môn (Xiamen) cho rằng tàu Trung Quốc đã thăm dò, tuần tra và đánh cá chung quanh vùng Reed Bank từ gần 2 thập niên qua, và lập luận của Tổng thống Aquino chẳng có gì mới lạ.

Không có nhận xét nào: