Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

MỸ TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ VỚI CÁC ĐỒNG MINH Ở KHU VỰC TRÊN VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG

BienDong.Net: Sau Diễn đàn An ninh khu vực ARF tại Mianma, ngày 12/8/2014 Mỹ đã cùng Úc tiến hành cuộc Đối thoại thường niên 2+2 cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng tại Sydney. Tại cuộc gặp, hai bên trao đổi nhiều về tình hình Biển Đông.
Trong Thông cáo chung đưa ra sau cuộc Đối thoại, Úc và Mỹ nhấn mạnh có lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, không cản trở thương mại hợp pháp, đề cao tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông và biển Hoa Đông; kêu gọi các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông kiềm chế các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, làm rõ và theo đuổi các tuyên bố chủ quyền phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982; khẳng định ủng hộ các nước có tuyên bố chủ quyền trong tìm kiếm các giải pháp hòa bình, kể cả thông qua các cơ chế tài phán quốc tế như Tòa Trọng tài của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982; phản đối các hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng trên đất liền hoặc trên biển thông qua đe dọa sử dụng vũ lực hoặc cưỡng bức.

Mỹ và Úc cùng nhấn mạnh các nước có tranh chấp ở Biển Đông cần xây dựng cơ chế để giải quyết tranh chấp như đã được nêu trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) 2002, trong đó có việc các nước ASEAN và Trung Quốc cam kết kiềm chế, không tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình hoặc gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng đến hòa bình và sự ổn định; khuyến khích các nước có tuyên bố chủ quyền đạt được đồng thuận về các hoạt động có thể cho phép và các hoạt động không được phép trong các khu vực đang có tranh chấp; nhấn mạnh một dàn xếp tự nguyện sẽ mang lại sự tin cậy giữa các bên liên quan và việc này sẽ tạo thuận lợi cho việc sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Mỹ và Úc khẳng định ủng hộ sự “đóng băng” tự nguyện của các nước có tuyên bố chủ quyền đối với các hoạt động trong khu vực có tranh chấp. Đây chính là đề xuất mà Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã nêu tại Diễn đàn An ninh khu vực ARF vừa qua và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều nước.
Mặt khác, trong Thông cáo chung Mỹ và Úc khẳng định cam kết xây dựng quan hệ tích cực mang tính xây dựng với Trung Quốc thông qua việc tiến hành đối thoại về các vấn đề an ninh chiến lược cũng như mở rộng hợp tác thực tiễn nhằm ủng hộ lợi ích chung của Mỹ và Úc đối với việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực và tôn trọng luật pháp quốc tế.
Phát biểu với báo chí bên lề cuộc đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Bishop cho biết thỏa thuận mới ký giữa Úc và Mỹ về việc cho phép Mỹ triển khai 2500 quân đến Úc không nhằm kiềm chế Trung Quốc; Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ và Úc hoan nghênh Trung Quốc trỗi dậy trở thành cường quốc kinh tế, Mỹ không tìm kiếm đối đầu với Trung Quốc và hy vọng Trung Quốc trở thành đối tác của Mỹ.
Nội dung rất đậm đà và mạnh mẽ liên quan đến Biển Đông trong Thông cáo chung Mỹ - Úc thể hiện rõ sự quan tâm lớn của hai nước này đối với tình hình Biển Đông cũng như mối lo ngại của hai nước này trước các hành động hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua.
Bên cạnh đó, Mỹ tiếp tục khẳng định mạnh mẽ trong việc tăng cường quan hệ đồng minh với Philippines, nước đang chịu sức ép lớn từ Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông. Trong cuộc trao đổi với Tổng thống Philippines Aquino nhân chuyến thăm Philippines từ 08 đến 10/8/2014, Thượng nghị sĩ Mỹ Robert Corker đã trao đổi nhiều về vấn đề Biển Đông và khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực. Thượng nghị sĩ Robert Corker đã bày tỏ quan ngại trước những hành vi gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông; đánh giá cao những nỗ lực của Philippines nhằm giải quyết tranh chấp biển đảo bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế. Ông Robert Corker bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines, coi đây là nền tảng cho hòa bình và ổn định khu vực, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Philippines.
Những hành động hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm hiện thực hóa yêu sách phi lý “đường lưỡi bò” chính là nguyên nhân thúc đẩy sự củng cố liên minh quân sự giữa Mỹ với Úc v
à Philippines cũng như với Nhật. Đây có thể là dấu hiệu để hình thành một liên minh giữa các nước trong việc ngăn chặn, kiềm chế Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
BDN

Không có nhận xét nào: