Pages

Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

NHÀ NƯỚC ƠI TỈNH NGỘ ĐI!

Nguyễn Văn Hoàng
Ca bin tàu cá QNg 96074 TS bị phía tàu Trung Quốc đập phá. Ảnh nguồn Thanh Niên.

Thế là đã có “3 tàu cá huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị tàu Trung Quốc cướp, phá tài sản ở biển Hoàng Sa” phơi lên mặt báo từ sau mốc 31/7 - hôm truyền thông Trung Quốc đưa tin Trung Quốc đưa 50.000 tàu cá gắn hệ thống dẫn đường vệ tinh ra biển Đông - biển của Việt Nam.

Báo Lao Động viết, "các ngư dân cho biết, những ngày qua có đến hàng chục tàu Trung Quốc lảng vảng ở vùng biển này và chúng đã hành hung, cướp phá 3 tàu cá của ngư dân Lý Sơn".
Có vẻ các ngư dân không nói thì báo chí truyền thông cũng chả biết. Chủ quyền, tài nguyên biển bị xâm phạm trắng trợn, nghiêm trọng mà CSB, Kiểm ngư chẳng thấy đâu, mặc kệ tàu cá ngư dân bị “tấn công, đập phá và cướp tài sản”.



Thế này chả biết sinh ra lực lượng CSB, Kiểm ngư để làm cái quái gì?

Theo các ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa, “thời gian gần đây có hàng chục tàu Trung Quốc các loại, trong đó có nhiều tàu sắt giả dạng tàu cá luôn lảng vảng ở khu vực Hoàng Sa, tìm mọi cách đuổi bắt, ngăn cản các ngư dân đánh bắt”, ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (Lý Sơn) cho biết như vậy và đề nghị, “Nhà nước có các biện pháp bảo vệ ngư dân trước những hành động dã man của Trung Quốc như bắt bớ, đánh đập, cướp giật tàu, tài sản cũng như hải sản do mồ hôi công sức của các ngư dân đánh bắt được ở vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta”.

Lãnh đạo Nhà nước có nghe thấy ngư dân nói gì không, lời đề nghị thống thiết này đã được lặp lại rất nhiều lần từ nhiều năm nay kể cả trên các mặt báo mà sao Nhà nước vẫn không đưa ra được biện pháp ngoài những lời phản đối luôn bị phía Trung Quốc phớt lờ và bỏ ngoài tai!? Chỉ hỗ trợ vật chất không thôi giải quyết được gì nhiều, vật chất làm sao có thể giúp bà con yên tâm, ổn định với ngư trường, với công việc trong khi cái họ cần và đang yêu cầu là "bảo vệ"!?

Hỗ trợ vật chất mà không có biện pháp bảo vệ thì không thể thúc đẩy, nâng cao được tinh thần Nhà nước có hiểu không???

Lâu rồi tôi có viết, “Bảo vệ chủ quyền biển là nhiệm vụ trọng đại, vẻ vang, là trách nhiệm, nghĩa vụ của Nhà nước đối với Tổ quốc, với nhân dân. Về khía cạnh này, ngư dân canh cánh nỗi lo cơm áo không thể thay thế Nhà nước và Nhà nước cũng không thể đùn đẩy, phó mặc cho họ. Ngư dân, ngư trường phải được Nhà nước bảo vệ. Việt Nam là quốc gia biển nên bảo vệ biển là bảo vệ sinh mệnh của chính mình. Bên cạnh biện pháp ngoại giao mềm dẻo, hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, không quân, kiểm ngư… phải luôn luôn xuất hiện bên cạnh cùng ngư dân thể hiện, khẳng định rõ thái độ và lập trường vững chắc, nhất quán, cương quyết, kiên định về chủ quyền lãnh hải trên vùng biển của mình.

Nếu không làm được điều đó chắc chắn tàu còn chìm, người còn chết. Người chẳng may sống sót thì sợ hãi đau đớn oán thán và không dám ra biển, cho tiền cũng ít người hiền lành can đảm dám mang tính mạng ra đặt cược với số phận lần nữa. Biển mất chỉ còn là tương lai gần”.

Nhà nước ơi, tỉnh ngộ đi.

Facebook Hoang Nguyen Van

Không có nhận xét nào: