Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Phi cơ TQ 'chặn máy bay tuần tra Mỹ'

Hình ảnh chiếc phi cơ chiến đấu Su-27 của Trung Quốc được phía Mỹ công bố
Một phi cơ chiến đấu của Trung Quốc đã áp sát máy bay tuần tra Mỹ đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế, phía đông đảo Hải Nam, Lầu Năm Góc cho biết.

Ông cho biết phi cơ Trung Quốc có lúc chỉ cách máy bay của hải quân Mỹ có 10 mét.
Người phát ngôn John Kirby nói Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối với phía quân đội Trung Quốc về hành động mà nước này cho là "không an toàn và không chuyên nghiệp".

Giới quan sát nói đây là sự cố thứ tư kể từ tháng Ba năm nay.
Phía Trung Quốc vẫn chưa có bình luận chính thức về vụ việc.
Thiếu tướng Kirby nói vụ việc xảy ra vào ngày 19/8, khi một phi cơ loại Su-27 có trang bị vũ khí của Trung Quốc ngăn chặn một máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ.
Thiếu tướng Kirby đã chỉ trích mạnh mẽ hành động của phi công Trung Quốc
"Chúng tôi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc với phía Trung Quốc về hành động ngăn chặn thiếu an toàn và thiếu chuyên nghiệp, gây nguy hiểm cho sự an toàn và sức khỏe của phi hành đoàn, không phù hợp với luật pháp quốc tế," ông nói.
Ông cũng cho biết hành động của Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực cải thiện quan hệ giữa quân đội hai nước.
Chiếc phi cơ đã 3 lần áp sát máy bay Mỹ, ông cho biết, bay phía trên, bên dưới và bên cạnh, thậm chí còn "biểu diễn lộn nhào" để phô trương vũ khí.
Tướng Kirby nói hành động của Trung Quốc là "vô cùng nguy hiểm".
Những vụ suýt va chạm giữa máy bay và tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc thường xuyên xảy ra ngoài khơi bờ biển Trung Quốc.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc cho biết một tàu chiến của nước này đã "chạm trán" với một tuần dương hạm tên lửa của Hoa Kỳ.
Không lâu trước khi vụ việc này xảy ra, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập Vùng nhận dạng Phòng không trên Biển Hoa Đông và nói tất cả các máy bay đi qua khu vực phải tuân thủ quy định của nước này, trong đó có việc đăng ký lộ trình bay.
Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều bác bỏ Vùng nhận dạng Phòng không của Trung Quốc và đã cho máy bay quân sự bay qua khu vực này mà không thông báo trước.
Hoa Kỳ đã gọi đây là hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng trong khu vực.
Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra hồi năm 2001, khi một chiến đấu cơ của Trung Quốc va chạm với một máy bay do thám EP-3 của Hải quân Mỹ, khiến một phi công Trung Quốc thiệt mạng.

Không có nhận xét nào: