Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Philippines sẽ rút quân mũ xanh ra khỏi Golan và Liberia

Lính mũ xanh Philippines thuộc lực lượng Liên Hiệp Quốc tại
 bình nguyên Golan, ngày 05/03/2013. - 
REUTERS/Baz Ratner
Anh Vũ
Trước tình trạng dịch Ebola lan tràn ở Tây Phi và các cuộc xung đột ở Trung Cận Đông gia tăng căng thẳng, hôm nay 23/08/2014, Manila thông báo chuẩn bị cho rút 400 quân Philippines tham gia lực lượng « Mũ xanh » giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc ra khỏi cao nguyên Golan và Liberia.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Philippines hôm nay cho biết : « Để bảo đảm an toàn cho các binh sĩ Philippines triển khai trong các vùng có xung đột, dự kiến trong năm nay các đơn vị đang đóng tại cao nguyên Golan và Liberia sẽ được rút về nước ».
Cụ thể là 331 lính « Mũ xanh » tại Golan sẽ được rút vào tháng 10 khi hết thời hạn phục vụ.Tại Liberia, do tình hình bệnh dịch Ebola đang lan tràn, 115 lính Philippines đang có mặt trong các đơn vị giữ gìn hoà bình của Liên Hiệp Quốc cũng sẽ phải được rút về nước « càng sớm càng tốt ».
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Paul Galvez cho biết thêm Philippines sẽ không gửi thêm quân tới Golan chừng nào tình hình ở đây chưa được cải thiện. Năm 2013, khi mà tình hình chiến sự tại Golan trở nên ác liệt, Úc và Nhật Bản đã cho rút các đơn vị lính duy trì hòa bình nhưng Philippines vẫn giữ quân ở lại. Đến nay tình hình tại điểm nóng này ngày càng trở nên phức tạp bởi các cuộc xung đột Israel và Syria buộc Manila phải tính đến chuyện rút hẳn quân ra khỏi vùng này.
Ông Galvez cho biết thêm, những binh sĩ rút về từ Liberia sẽ được cách ly trong vòng ít nhất 21 ngày để kiểm tra, xét nghiệm y tế.
Theo Bộ Quốc phòng Philippines, sau đợt rút quân lần này, Philippines vẫn còn 157 lính mũ xanh đang được triển khai tại Haiti.

Không có nhận xét nào: