Pages

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Trung Quốc : Kiểm soát không lưu ngủ quên, phi cơ không thể hạ cánh

Máy bay của hãng China Eastern Airlines tại phi trường quốc tế
 Hồng Kiều ở Thượng Hải ngày 29/07/2014. - 
REUTERS/Aly Song
Mai Vân
Tại phi trường Vũ Hán (miền trung Trung Quốc), gần đây, một chiếc Boeing 737 đã bị buộc bay vòng tròn hơn một chục phút mới hạ cánh được. Lý do là các phi công không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu của sân bay vì nhân viên của đài này ngủ quên. Sự cố đáng ngại này xảy ra cách nay khoảng một tháng, nhưng mãi đến hôm nay 19/08/2014 mới được tiết lộ và làm dấy lên làn sóng phẫn nộ và lo ngại nơi các cư dân mạng Trung Quốc.

Theo báo chí Trung Quốc, vào hôm ấy, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng China Eastern Airlines đến từ Hải Nam đã chuẩn bị đáp xuống hạ cánh xuống phi trường Vũ Hán. Tuy nhiên khi gọi điện cho đài kiểm soát không lưu dưới đất để xin phép hạ cánh, các phi công không nhận được bất kỳ câu trả lời nào trong gần 15 phút.
Lý do rất đơn giản : các nhân viên kiểm soát không lưu trực ban đang ngủ, và chiếc phi cơ đã phải bay vòng tròn trên không trong hơn 10 phút trước khi tái lập được liên lạc và đáp xuống an toàn.
Giới chức ngành hành không dân dụng Trung Quốc đã công nhận rằng vì các nhân viên kiểm soát không lưu ngủ trong giờ làm việc, cho nên chiếc phi cơ có liên quan đã bắt liên lạc nhiều lần mà không được. Một cuộc điều tra về sự cố xác định là có đến hai nhân viên kiểm soát không lưu ở Vũ Hán đã ngủ vào lúc vụ việc xảy ra.
Thông tin được báo chí tiết lộ trong một hai ngày gần đây đã được bình luận sôi nổi trên mạng Internet Trung Quốc vào hôm nay, với nhiều phản ứng giận dữ chen lẫn sự lo ngại.
Theo hãng tin Pháp AFP, một người sử dụng mạng Vi Bác đã bình luận : « Kiểm soát không lưu là một công việc mệt nhọc, nhưng việc ngủ quên trong lúc đang làm việc là điều không thể tha thứ được vì dính đến sinh mạng của hàng trăm người… »
Một cư dân mạng khác thí đanh thép hơn : « Điều đó có thể có hậu quả nghiêm trọng. Nếu (một nhân viên không lưu) thích ngủ đến thế thì hãy để cho anh ta ngủ thỏa thích trong tù. »

Không có nhận xét nào: