Pages

Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Trường học 'xóa dấu ấn Chu Vĩnh Khang'

Tin tức nói ông Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra về "những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng"
Người ta nói "dậu đổ bìm leo".
Chu Vĩnh Khang, lãnh đạo cao cấp nhất trong đảng cho đến nay bị dính vào vụ trấn áp tham nhũng, có lẽ là người hiểu rõ nhất tình trạng này.

Trong tháng Bảy, có tuyên bố theo đó nói ông Chu đang bị điều tra về "những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".
Nhân vật 62 tuổi từng đứng đầu hệ thống an ninh, từng là Bộ trưởng Công an Trung Quốc. Ông cũng từng là ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan có quyền ra những quyết định quan trọng nhất ở Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước mô tả ông như "hổ sa cơ" và "không còn là nòng cốt nữa".
Nay, có những tường thuật nói cái từng là trường học từng được ông Chu bảo trợ, Đại học Dầu khí Trung Quốc, tìm cách tẩy xóa hoặc giảm thiểu những bằng chứng cho thấy sự hiện diện của ông tại khu học xá của trường.

'Hội chợ phù hoa'

Một bức tranh được lan truyền trên mạng tiểu blog của Trung Quốc, Weibo, cho thấy mô hình một tên lửa nay được dựng thẳng ngay trước chữ ký của ông Chu đề tặng trên câu khẩu hiệu của trường đại học.
Một mô hình tên lửa được đặt ngay trước chữ ký đề tặng của ông Chu dành cho trường Đại học Dầu khí
Theo Hoàn cầu Thời báo, tờ báo quốc doanh của Trung Quốc, các tường thuật và các bức hình chụp khi ông Chu tới thăm khu học xá trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập trường đã bị xóa khỏi trang web của trường.
Nay, người ta khó tìm thấy bất kỳ dấu vềt nào về Chu Vĩnh Khang, người từng được mô tả là "cựu thành viên xuất sắc".
Hàng trăm người sử dụng Weibo đã chỉ ra rằng các trường đại học ở Trung Quốc không nên khoe khoang về tầm ảnh hưởng hay sự bảo trợ của các lãnh đạo chính phủ đối với trường, hay tìm cách xóa bỏ nó khi người ta thất thế.
Nhiều người nói rằng việc đó chỉ cho thấy bầu không khí của xã hội ngày nay, khi đạp lên người sa cơ và tung hô người quyền thế.
"Các trường đại học đã trở thành hội chợ phù hoa," một người dùng Weibo viết. "Sự độc lập, tự do đi đâu mất rồi?"
Một người khác nói: "Chỉ giỏi gió chiều nào che chiều ấy. Các trường đại học ngày nay thật quan liêu, tham nhũng, biết quỳ gối trước những người quyền thế."
Một bình luận được rất nhiều người thích trên Weibo viết như sau: "Có lẽ Đại học Dầu khí phải trải nhựa lại con đường ông Chu đã bước đi, xóa sổ phòng họp lớn ông ấy từng ngồi, đập bỏ nhà vệ sinh ông ấy từng sử dụng và chặt bàn tay ông hiệu trưởng mà ông ấy từng bắt."

Không có nhận xét nào: