Pages

Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Chủ tịch ngân hàng tư nhân lớn nhất Trung Quốc bị thẩm vấn

mediaChủ tịch ngân hàng Dân Sinh Trung Quốc (China Minsheng Bank) nằm trong tầm ngắm của giới điều tra ? Reuters
    Ngân hàng Dân Sinh Trung Quốc (China Minsheng Bank) hôm nay 31/01/2015 nói rằng các hoạt động của mình vẫn « bình thường », sau khi có thông tin chủ tịch ngân hàng này đã bị « mời đi làm việc » để hỗ trợ một cuộc điều tra về tham nhũng.





    Một phát ngôn viên ngân hàng Dân Sinh nói với Tân Hoa Xã là chủ tịch Mao Hiểu Phong (Mao Xiaofeng) đang làm việc về một vấn đề « cá nhân ». Thông cáo của đơn vị này viết : «Ngân hàng Dân Sinh Trung Quốc có được những báo cáo liên quan đến chủ tịch Mao Hiểu Phong. Theo chúng tôi được biết, thì đây chỉ là vấn đề cá nhân, không liên quan đến ngân hàng. Các hoạt động của ngân hàng chúng tôi vẫn diễn ra bình thường ». 
    Hôm qua, tờ báo kinh tế uy tín Tài Kinh (Caixin) loan báo ông Mao Hiểu Phong, người đứng đầu ngân hàng tư nhân lớn nhất Trung Quốc, mới đây đã bị Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương đưa đi thẩm vấn. Ông Mao « được yêu cầu hỗ trợ cho một cuộc điều tra về một quan chức cao cấp », và đã bị cách chức bí thư đảng bộ ngân hàng. Hiện chưa rõ quan chức này là ai. 
    Tờ Tài Kinh hôm nay cho biết theo tin đồn thì có thể Mao Hiểu Phong có dính líu đến vợ của Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua), nguyên Chánh văn phòng Trung ương Đảng, là người thân tín của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào (Hu Jintao). 
    Lệnh Kế Hoạch đã bị bắt giam tháng trước vì theo lời đồn đãi, ông ta đã toan khỏa lấp vụ người con trai bị tử nạn năm 2012 trong chiếc xe Ferrari sang trọng, bên cạnh là hai người phụ nữ khỏa thân. Còn bà vợ là Cốc Lệ Bình (Gu Liping), cũng đã bị bắt cuối năm ngoái khi định trốn sang Nhật Bản. Bà này bị cáo buộc đã lợi dụng ảnh hưởng chính trị của chồng để tích lũy khối tài sản khổng lồ thông qua các hoạt động giả danh từ thiện. 
    Các nhà phê bình cho rằng Trung Quốc đã thất bại trong việc tiến hành các biện pháp chế định chống tham nhũng, như công khai tài sản, tư pháp độc lập và báo chí tự do ; khiến chiến dịch chống tham nhũng chịu ảnh hưởng chính trị, trở thành công cụ để thanh trừng phe phái. 
    Trong số các nạn nhân chiến dịch « đả hổ diệt ruồi » có Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) - cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an, nhân vật quyền lực nắm toàn bộ hệ thống an ninh Trung Quốc, nghỉ hưu năm 2012 – nhân vật được cho là người đỡ đầu Bạc Hy Lai, đối thủ của Tập Cận Bình.

    Không có nhận xét nào: