Pages

Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Chủ mưu vụ Bình Phước 'không kháng cáo'

Image copyrightTuoi Tre
Image captionLuật sư Hoàng Kim Vinh cho biết Nguyễn Hải Dương 'chấp nhận bản án tử hình'
Hôm 6/1, báo trong nước đưa tin tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết không nhận được đơn kháng cáo của Nguyễn Hải Dương, chủ mưu vụ 'thảm sát ở Bình Phước'.
Như vậy, bản án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương sẽ có hiệu lực.

Điều 245 Bộ luật Tố tụng dân sự 2004 quy định thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Nguyễn Hải Dương, 24 tuổi, là chủ mưu, bị truy tố tội Giết người và Cướp tài sản cùng hai đồng phạm Vũ Văn Tiến (24 tuổi, bị tòa tuyên án tử hình) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, 16 năm tù).
Báo Tuổi Trẻ và trang tin InfoNet của Bộ Thông tin - Truyền thông hôm 6/1 cùng cho hay Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại đều đã gửi đơn kháng cáo.
Vụ sát hại diễn ra hôm 7/7 tại gia đình kinh doanh ngành gỗ ở Bình Phước và làm thiệt mạng sáu người trong gia đình.
Trước phiên tòa lưu động diễn ra hôm 17/12, ông Hoàng Kim Vinh, luật sư bào chữa cho Nguyễn Hải Dương nói với BBC rằng tuy bị cáo “thành khẩn khai báo” trong quá trình điều tra nhưng khó thoát khỏi án tử hình.”
Theo cáo trạng, Dương có quan hệ tình cảm với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh nhưng bị gia đình cô ngăn cản.
Mang lòng thù hận, Dương nảy sinh ý định sát hại cả gia đình bạn gái cũ và cướp tài sản.
Luật sư Vinh cho biết cáo trạng của Viện kiểm soát đưa ra là ‘đúng’ và động cơ chính của Dương là do hận thù tình ái dẫn đến mâu thuẫn và kế hoạch giết người cướp tài sản.
“Bị cáo cho rằng mình phải chết và chỉ muốn gặp mẹ và có nói là yêu thương mẹ nhất.”, luật sư Vinh cho hay.
Phiên tòa lưu động xử Nguyễn Hải Dương và đồng phạm hôm 17/12/2015 gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.
Trả lời phỏng vấn với BBC, luật sư Vũ Như Hảo từ Đoàn Luật sư Khánh Hòa nói: “Ngày nay để biết một sự việc người ta có thể thông qua phương tiện truyền thông hiện đại, internet nên việc xử lưu động là không cần thiết.
Hình thức xét xử lưu động được sử dụng với mục đích răn đe và giáo dục cho người dân. Tuy nhiên hình thức này có những mặt lợi và cũng có những mặt hại”.
Những vụ xử lưu động ngày càng được sử dụng nhiều trong những năm gần đây. Theo báo Tuổi Trẻ, năm 2013 riêng Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử lưu động sáu vụ, còn tòa án các quận huyện ở tỉnh này xét xử lưu động 76 vụ.

Không có nhận xét nào: