Pages

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Bên Bờ Phá Sản, Ngập Nợ, 3 Hãng Xi Măng VN Rao Bán

Thời Báo Kinh Tế SG: Sẽ thêm nhiều nhà máy xi măng sập tiệm
HANOI -(VietBao)- Nhiều công ty xi măng Việt Nam đang trên mép bờ phá sản, theo lời báo động từ giới doanh nghiệp và chuyên gia.
Bản tin nhan đề “Doanh nghiệp xi măng: Phá sản gần kề” trên tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn (TBKTSG) cho biết nhiều nhà máy xi măng đã chính thức rao bán.
Báo TBKTSG viết:
“Có ít nhất ba nhà máy xi măng đã được các chủ đầu tư rao bán để lấy tiền trả nợ. Rất nhiều công ty xi măng khác có tình hình tài chính đang căng như dây đàn. Trong ngành, cụm từ “phá sản” đang được những người trong cuộc nói đến, trong khi chỉ mới hơn một năm trước nhiều doanh nghiệp vẫn muốn đầu tư vào xi măng.”
Bản tin cho biết rằng, Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) báo cáo rằng trong 10 tháng đầu năm nay đã thua lỗ thê thảm.

TBKTSG viết:
“Đến tháng 10-2011, kết quả kinh doanh của Vicem đã lỗ đến 220 tỉ đồng.”
Con sôá này tương đương 10.56 triệu đôla Mỹ. Báo này gọi mức thua lỗ đó là “điều chưa từng xảy ra trong nhiều năm qua. Nhiều doanh nghiệp thành viên cũng phải cắt giảm kế hoạch tiêu thụ 10-20%. Một doanh nghiệp có nền tảng thị trường vững chắc, với nhiều thương hiệu đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường xi măng, như Vicem mà còn thua lỗ khá nặng như vậy, thì những doanh nghiệp mới tham gia thị trường, chưa có tên tuổi, còn bi đát hơn.”
TBKTSG nói rằng nhiều công ty lớn trong ngành xi măng phải níu áo Bộ Tài Chính cứu nguy.
Báo này viết:
“Sau bốn doanh nghiệp đầu tiên trong ngành xi măng mất khả năng trả nợ, phải cầu cứu Bộ Tài chính trả thay những khoản vay đầu tư, nay lại có thêm một số đơn vị khác rơi vào tình trạng mất thanh khoản. Trong số đó, ba đơn vị đang đề nghị bán lại nhà máy cho Vicem, nhưng bản thân tổng công ty này cũng đang chật vật với các khoản nợ đầu tư đã đến hạn, nên có lẽ chỉ có thể tiếp nhận được một trong số đó.
Các doanh nghiệp ngành xi măng dự báo, sức mua của thị trường vào năm tới, và có thể là năm tới nữa, chưa có dấu hiệu gì sáng sủa hơn năm nay. Do thị trường bất động sản đang lao dốc, nguồn vốn trái phiếu chính phủ cấp cho các dự án đầu tư giảm mạnh, lãi suất ngân hàng cao ngất ngưởng, nên sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp xi măng rơi vào khó khăn, thậm chí phá sản.”
Tuy nhiên, câu hỏi là, công ty xi măng nào sẽ sụp tiệm trước?
TBKTSG viết: “Có thể nói, ngành xi măng đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nhất là những doanh nghiệp còn đang xây dựng nhà máy dở dang. Tất cả doanh nghiệp đầu tư nhà máy xi măng đều sử dụng nguồn vốn vay. Trong đó có những đơn vị vay đến 80% tổng nguồn vốn đầu tư. Bi kịch nhất là những công ty sử dụng nguồn vốn vay trong nước, với lãi suất 19-21,5%/năm. Đây là những doanh nghiệp sẽ chết trước. Với những dự án chưa hoàn thành, doanh nghiệp có muốn đầu tư tiếp cũng không được, vì không ngân hàng nào dám giải ngân trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Nhưng ngừng lại cũng không xong, vì nếu không thể đưa nhà máy vào hoạt động, sẽ không có dòng tiền vào để trả nợ gốc và lãi…”
Sau nhiều phân tích khác về chuyên môn tài chính và thanh khoản nợ, tờ TBKTSG kết luận:
“…bầu không khí u ám đang bao trùm lên ngành công nghiệp xi măng. Nhưng một số người trong ngành cho rằng, đó mới chỉ là khởi đầu của một cơn bão khủng hoảng đang ập đến. Với tình trạng mất thanh khoản, thiếu khả năng trả nợ đang lan ra nhanh chóng, sẽ có không ít doanh nghiệp phải từ giã ngành xi măng.”
Tuy nhiên, có một câu hỏi: nếu tư bản Bắc Kinh vào mua công ty VN hay là mượn công dân VN đứng tên để mua các hãng xi măng bên bờ phá sản…. trước sau gì nền kinh tế VN sẽ rơi vào tay tư bản đỏ TQ .

Không có nhận xét nào: