Pages

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Giám mục Trung Quốc dự lễ phong chức, dù không được Vatican thừa nhận

Một buổi lễ phong chức giám mục tại Trung Quốc (DR)
Một buổi lễ phong chức giám mục tại Trung Quốc (DR)
Thụy My
 
Hôm nay (30/11) Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, tổ chức đặt dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản, đã tổ chức buổi lễ phong chức cho một giám mục được Đức Giáo hoàng Benedicto thứ 16 thừa nhận. Tuy nhiên một giám mục khác đã bị Vatican rút phép thông công lại hiện diện trong buổi lễ trên đây.
Linh mục Phêrô La Tuyết Cương, 47 tuổi, được chọn lựa trong giáo hội chính thức Trung Quốc, đã được phong làm phụ tá giám mục ở Nghi Tân, Tứ Xuyên. Một linh mục cho AFP biết, trong buổi lễ phong chức diễn ra sáng nay, có giám mục Phaolô Lôi Thế Ngân tham dự, tuy không tham gia dâng lễ. Vị giám mục này không được Tòa Thánh công nhận, và trước đó vào hôm thứ Hai, phát ngôn viên của Vatican đã cho biết mong muốn « Không một giám mục bất hợp pháp nào tham gia buổi lễ ».

Sự hiện diện của giám mục Lạc Sơn, Phaolô Lôi Thế Ngân, vị giám mục « bất hợp pháp » đã bị Tòa Thánh rút phép thông công vào tháng 6, càng làm xấu đi quan hệ giữa Bắc Kinh và Vatican.
Mối quan hệ này đã trở nên căng thẳng từ tháng 11 năm ngoái, khi Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc tự ý phong chức cho một giám mục đầu tiên mà không tham khảo ý kiến của Tòa Thánh. Tháng sau đó, một số giám mục bị buộc phải tham dự Đại hội Công giáo Trung Quốc lần thứ 8 do giáo hội chính thức tổ chức, khiến Vatican thêm giận dữ. Đến tháng 6 và tháng 7 năm nay, Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc lại tự ý phong chức giám mục cho hai linh mục, trong đó có giám mục Lạc Sơn nêu trên. Vatican đã phản ứng lại bằng cách rút phép thông công hai vị này.
Vatican và Trung Quốc không có quan hệ ngoại giao kể từ năm 1951, khi Tòa Thánh công nhận Đài Loan, đảo quốc vốn luôn bị Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của mình. Quan hệ đôi bên càng tệ hại hơn khi Trung Quốc thành lập giáo hội công giáo riêng vào năm 1957.
Hiện nay tại Trung Quốc có 5,7 triệu người công giáo, theo số liệu chính thức, nhưng theo các nguồn độc lập thì số tín đồ công giáo lên đến 12 triệu người. Bên cạnh giáo hội công giáo chính thức do chính quyền điều khiển, còn có giáo hội « ngầm » chỉ tuân lệnh của Đức Giáo hoàng, nhưng các tín đồ thường bị đàn áp.

Không có nhận xét nào: