Pages

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Ukraina cung cấp thiết bị cho hải quân VN

Tàu khảo sát Trần Đại Nghĩa của hải quân Việt Nam
Việt Nam đang tăng cường hiện đại hóa hải quân
Công ty Zorya-Mashproekt của Ukraina chuẩn bị gửi tuốc-bin cho hải quân Việt Nam lắp bốn tàu chiến hạng Molnya theo bản quyền của Nga.
Wesbite chuyên thông tin quốc phòng Defence-Express của nước này cho haycác bộ phát điện M15 dùng khí gas cho bốn tàu chiến sẽ được cung cấp cho Việt Nam theo hợp đồng hoàn tất năm 2013.

Tuốc-bin đầu tiên sẽ tới Việt Nam ngay tháng 12 tới.
Các chiến hạm tên lửa hạng Molnya sẽ được lắp đặt tại một xưởng đóng tàu của Việt Nam dưới sự theo dõi và kiểm tra kỹ thuật của các chuyên gia nhà máy đóng tàu Vympel (Nga), là nơi chuyên sản xuất tàu chiến loại này.

Tổng cộng Việt Nam muốn lắp sáu tàu tên lửa Molnya lớp Project 12418.
Cùng với tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9, tàu ngầm Kilo 636, tàu tên lửa Molnya được cho là 'xương sống' của chương trình hiện đại hóa hải quân Việt Nam.
Trong khi đó, tuần trước một công ty thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam cũng vừa bàn giao tàu khảo sát đo đạc biển mang tên cố Giáo sư Trần Đại Nghĩa cho quân chủng hải quân.
Tàu này do Tập đoàn Damen của Hà Lan thiết kế và thi công ở Việt Nam, chuyên phục vụ việc nghiên cứu, khảo sát, đo đạc biển nhằm thiết lập hải đồ toàn cảnh vùng biển Việt Nam.

Nga ngừng thử tàu ngầm

Trong một diễn biến có liên quan, báo Izvestya của Nga đưa tin nước này vừa quyết định ngừng thử tàu ngầm hiện đại lớp Lada và chỉ duy trì một chiếc mới lắp mang tên Saint Petersburg với mục đích thí nghiệm.
Tàu ngầm lớp Lada không sử dụng năng lượng hạt nhân được chế tạo 10 năm trước nhằm phục vụ nhu cầu hải quân, nhưng đã tỏ ra có nhiều khiếm khuyết, chủ yếu trong động cơ điện vốn chỉ cung cấp được một nửa năng lượng theo thiết kế.
Hệ thống siêu âm của tàu này, tốn kém tới 1,3 tỷ roubles để chế tạo, cũng không được như trông đợi.
Theo hải quân Nga, loại tàu ngầm hạng Varshavyanka như sáu chiếc mà Việt Nam đặt mua, tỏ ra đáng tin cậy hơn cả.
Tàu hạng Varshavyanka sử dụng cả diesel và năng lượng điện, được chế tạo ở Liên Xô cũ từ những năm 1970.
Loại tàu ngầm này không gây tiếng ồn và tránh được radar của đối phương nên được Phương Tây mệnh danh là 'Lỗ đen'.
Tàu ngầm hạng Lada được chế tạo dựa trên mô hình tàu Varshavyanka trong những năm 1990. Saint Petersburg là chiếc đầu tiên, khánh thành năm 2004.

Không có nhận xét nào: