Pages

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Ba Cái May Cho Việt Nam – Vi Anh

1Trong cái rủi nào cũng có cái may. Không phải nói để an ủi, nhưng trong cái rủi TC ngang ngược đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia dân tộc VN, có cái may là Nhà Nước và Nhân dân Việt Nam cảm nhận nhu cầu tối cần thiết phải tự chủ, dân tộc, khai phóng mới bảo vệ được bờ cõi, chớ không thể lom khom lệ thuộc TC như hồi đó tới giờ thì sớm muộn gì cũng bị TC xâm phạm chủ quyền quốc gia dận tộc.
Cái may thứ nhứt là tự chủ. Làm ăn, giao tiếp với TC thì cứ làm, nhưng chủ quyền quốc gia, bờ cõi đất nước như bàn thờ của tổ tiên, máu xương của cha mẹ, không để TC đụng chạm. TC xâm lược một tấc đất, một tấc biển là chống TC tới cùng. TC đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế VN, tức xâm lược VN, là chống TC. Tinh thần bất khuất của dân tộc Việt hồi sinh, kinh nghiệm 1000 năm chống quân Tàu sống lại trong mọi lãnh vực. Nhà Nước tung lực lượng thích hợp là cảnh sát biển đối phó, dù ít hơn nhưng vẫn kiên trì bám trụ, khuấy phá đội hình, gây trở ngại cho giàn khoan của TC. Nhân Dân VN ba miền và ở hải ngoại biểu tình chống TC. Công nhân VN đốt cơ xưởng của TC, TC phải đưa tàu qua chở mấy ngàn công nhân TC về nước.

TC đánh đòn kinh tế, VN đối phó bằng kinh tế. TC cấm không cho các công ty của TC đấu thầu các dự án mới tại Việt Nam. Không sao thâm tâm người Việt đã tẩy chay TC rồi. Dù TC có tham gia đấu thầu cũng chưa chắc TC thắng. Các công ty VN vì tinh thần quốc gia liều mình giành cho được, không muốn công nhân TC vào VN như trước đây. Nhà Nước cấp tốc tạo điều kiện dễ dàng cho công ty các nứớc khác vào VN như Nhựt, Nam Hàn, Đài Loan. Rất dễ lắp khoảng trống TC, năm 2013 TC chỉ là nước đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam và chỉ có 113 công ty Trung Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, chánh yếu trong các lĩnh vực như điện lực hóa chất.
Về giao thương, năm 2013, VN xuất cảng sang TC chỉ đạt 13,3 tỷ đô la (chiếm 28%), còn TC xuất cảng sang VN con số lên đến 37 tỷ. Nhưng hàng xuất cảng của VN là nông sản và nguyên liệu thô, nhiều nước rất cần, nên dễ kiếm mối bán. Còn hàng của TC là phụ kiện dệt may, trang thiết bị, hàng tiêu dùng mang tiếng made in China là độc hại, nếu TC không xuất cảng sang VN là lợi cho VN khỏi xài đồ gian, giả, độc.
Về du lịch, TC cũng trả thù VN như đã làm với Nhựt và Phi năm 2012, khi TC tranh giành biển đảo của hai nước ấy. TC huỷ 100% các đoàn sang VN. Du khách TQ sang VN năm 2013, trên 1,1 triệu lượt mỗi năm, vượt xa khách Hàn Quốc (trên 400.000 lượt). Nhưng trung bình khách TQ chỉ ở VN chơi 5 ngày, trong khi khách Âu và Mỹ có ở lâu hơn gấp đôi và tiêu xài nhiều hơn.
Con người Việt ở Bắc, Nam, Trung và hải ngoại để bày tỏ lòng ái quốc trả đũa, huỷ các chuyến du lịch TQ.
Cái may thứ hai là giành lại quyền tự chủ trong đối tác trong liên doanh khai thác dầu khi trên Biển Đông. Ai cũng biết Biển Đông là một khu vực được xem là có trữ lượng dầu khí rất lớn. Lâu nay vì TC tranh chấp chủ quyền, làm cho hầu hết các công ty lớn ngoại quốc không liên doanh với VN được trong việc thăm dò và khai thác.
Như năm 2007, Chevron của Mỹ đã chấm dứt các hoạt động với VN tại một số điểm TC tranh chấp. Công ty Harvest Natural Resources của Mỹ, trụ sở tại Houston, Texas, ngại đụng chạm giữa VN và TQ rút vốn liên doanh. Công ty ExxonMobil chỉ liên doanh khai với PetroVietnam ở Biển Đông tại những lô không có tranh chấp, như đã khoan hai giếng dầu vào năm 2011 và 2012 và dự trù sẽ khoan giếng thứ ba trong năm nay.
Nhưng sau khi TC rút giàn khoan, VN tỏ ra tự chủ, như một điền chủ hành xử quyền chủ đất mời bạn hàng vào làm ăn. Đại sứ Lê Hoài Trung, trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc tuyên bố Việt Nam sẵn sàng mời Trung Quốc – cũng như bất kỳ đối tác quốc tế – tham gia các hoạt động thăm dò dầu khí.
Cái lợi thứ ba là khai phóng, đặc biệt đối với Mỹ và các nước trong vùng Á châu Thái bình Dương như Nhựt, Ấn, Phi, v.v… Khai phóng trong vấn đề Biển Đông tức là đa phương hoá, quốc tế hoá vấn đề biển đảo VN bị TC tranh chấp, chống lại chủ trương giải quyết song phương của TC lấy thịt đè người. Người dân Việt trong cơn khủng hoảng giàn khoan, nhiều nhân sĩ, trí thức trong nước cơm ghe bè bạn vượt truông nhà Hồ ra ngoại quốc kết họp cùng đồng bào Việt ở Âu, Mỹ, Úc đánh động Quốc Hội, nhân dân và truyền thông đại chúng các nước bạn qua các cuộc điều trần, vận động, biểu tình chống TC xâm lược, ỷ lớn hiếp nhỏ.
Nhà Nước, Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng bôn ba ở Miến Điện, Phi luật tân, khối ASEAN tố cáo TC. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang “hoan nghênh Thượng viện Hoa Kỳ đã có Nghị quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam” và “bày tỏ cảm ơn Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ, các vị chính khách, các học giả và dư luận Hoa Kỳ đã có thái độ mạnh mẽ, ủng hộ Việt Nam”. Chỉ có Tổng bí Thư Nguyễn phú Trọng nắm đảng quyền im lặng như thông đồng với TC.
Bốn và sau cùng, cũng như trong cái rủi Việt Nam Cộng Hoà ở Miền Nam bị bức tử ngày 30-4-1975 có cái may là hơn hai triệu người Việt thoát khỏi gông cùm CS, đến được bến bờ tư do. Hai triệu người bị CS VN làm cho tán gia bại sản, chụp mũ là “nguỵ quân, nguỵ quyền”, cho đi tù cải tạo không cần xét xử, đi “kinh tế mới” không nước, không nhà, không phương tiện sinh sống. Hai triệu người vượt biên tìm sự sống trong cái chết, nguy hiểm hơn người Do thái ra khỏi Cỗ Ai cập, nguy hiểm hơn người Pháp ra khỏi vòng kềm toả của Đức Quốc Xã, là những người CS Bắc Việt quyết triệt tiêu để lấy nhà cho cán bộ đảng viên CS ở, lấy vợ lấy con cho CS làm nô lệ tình dục, gia nô như Tổng Bí Thư CS Lê Duẫn nói. Trong cái rủi đó có cái may, chỉ mấy chục năm sau nhưng người VN bị CS loại trừ này làm nên một phép lạ. Tạo được một VN Hải Ngoại sung túc về kinh tế tài chánh, năng động về chánh trị ngoại giao, bảo tồn văn hoá người Việt Quốc Gia, chuyển lửa đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền về cho nước nhà VN. Nguy hại cho CSVN còn hơn France d’Outre mer (Pháp Quốc Hải Ngoại) của người Pháp đối với Đức Quốc Xả trong Thế Chiến 2./.(Vi Anh)

Không có nhận xét nào: