Pages

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Bạo động ở Tân Cương : Hàng chục người chết

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ các nghi phạm các vụ tấn công khủng bố
 ở Tân Cương giữa tháng 6/2014. Ảnh do truyền hình Trung Quốc
 CCTV công bố. REUTERS/CCTV/via Reuters TV
Theo Tân Hoa Xã, sáng ngày 28/07/2014, một cuộc « tấn công khủng bố » đã xẩy ra tại Huyện Toa Xa (Shache/Yarkand), vùng Tân Cương. Đã có hàng chục thường dân bị thiệt mạng, nhưng lực lượng an ninh cũng đã hạ sát được hàng chục kẻ khủng bố. 
Hãng tin chính thức Trung Quốc, được AFP trích dẫn, cho biết là một nhóm « khủng bố » võ trang bằng dao, đã xông vào tấn công một đồn công an và nhiều cơ quan chính quyền khác tại Huyện Toa Xa. Trích nguồn từ công an địa phương, Tân Hoa Xã cho biết là « hàng chục thường dân - cả người Duy Ngô Nhĩ lẫn người Hán - đã bị giết hoặc bị thương ».



Bản tin nói tiếp : « Công an có mặt tại chỗ đã hạ sát được hàng chục thành viên của nhóm tấn công (...). Theo các yếu tố đầu tiên của cuộc điều tra, đó là một cuộc tấn công khủng bố có dự mưu ».
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã phải gánh chịu một loạt vụ tấn công đẫm máu tại những ở nơi công cộng, ở Tân Cương cũng như ở nơi khác. Theo Bắc Kinh, thủ phạm các vụ này đều là các thành phần Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.
Tháng Năm vừa qua, một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ngay tại chợ Urumqi, thủ phủ của tinh Tân Cương, làm 43 người chết, trong đó có bốn kẻ tấn công, và hàng trăm người bị thương.
Ngay sau đó, Bắc Kinh loan báo một chiến dịch chống khủng bố, kéo theo hàng chục vụ bắt giữ, kết án hàng loạt, đấu tố « những kẻ khủng bố » và hành quyết sau những phiên tòa hết sức sơ sài.
Chính tại Huyện Toa Xa này mà vào tháng Mười hai năm 2013, một vụ tấn công đồn công an bằng dao và chất nổ cũng đã diễn ra. Lực lượng an ninh khi ấy đã hạ sát được tám « kẻ khủng bố »./Trọng Nghĩa (RFI)

Không có nhận xét nào: