Pages

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Bạo động Tân Cương : Cả trăm người chết và bị thương

Tuần tra tăng cường tại Urumqi Tân Cương, sau vụ tấn công làm 30 người thiệt mạng ngày 22/05/2014
Tuần tra tăng cường tại Urumqi Tân Cương, sau vụ tấn công làm 30
 người thiệt mạng ngày 22/05/2014  
Reuters

Vụ bạo động xẩy ra ở Tân Cương hôm thứ Hai 28/07/2014, có dấu hiệu rất nghiêm trọng. Trong lúc truyền thông nhà nước Trung Quốc vào hôm qua nêu lên con số « hàng chục » người chết và bị thương, tổ chức chính của người Duy Ngô Nhĩ ly khai, đặt trụ sở tại Đức, vào hôm nay 30/07/2014 đã nêu lên con sô khoảng « một trăm » trường hợp thương vong. Tổ chức này đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập.

Tối hôm qua, Tân Hoa Xã cho biết là một nhóm « khủng bố » võ trang bằng dao, đã xông vào tấn công một đồn công an và nhiều cơ quan chính quyền khác tại Huyện Toa Xa (hay Yarkand – theo thổ ngữ Duy Ngô Nhĩ), tỉnh Tân Cương. Lực lượng an ninh, theo nguồn tin trên, đã « hạ sát hàng chục kẻ tấn công vào thường dân và xe hơi ».



Vào hôm nay, theo ông Dilxat Raxit, phát ngôn viên của tổ chức ly khai Đại hội Thế giới Duy Ngô Nhĩ, trụ sở tại Đức, trích dẫn nguồn tin tại chỗ, thì có khoảng một trăm người chết và bị thương.

Người phát ngôn yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt hành vi « bóp méo sự thật » và trốn tránh trách nhiệm trong sự cố ở Huyện Toa Xa.

Theo ông Dilxat Raxit : « Vụ đàn áp bằng vũ trang của lực lượng an ninh Trung Quốc đã gây ra cảnh người chết và bị thương ở cả hai bên ». Ông Raxit còn đòi mở « một cuộc điều tra độc lập ».

Theo AFP, nhiều nhân viên khách sạn và nhà hàng ở Toa Xa, khi được hỏi về vụ « tấn công khủng bố » hôm 28/07, đều nói là họ không hay biết gì về sự cố kể trên.

Mai Vân

( RFI )

Không có nhận xét nào: