Một nhân viên giao dịch đi ngang qua một bảng thể hện chỉ số chứng khoán tại Korea Exchange Bank, Hàn Quốc, ngày 6 tháng 7 năm 2015.  (Jung Yeon-Je/AFP/Getty Images)
Một nhân viên giao dịch đi ngang qua một bảng thể hện chỉ số chứng khoán tại Korea Exchange Bank, Hàn Quốc, ngày 6 tháng 7 năm 2015. (Jung Yeon-Je/AFP/Getty Images)
Hãy quên việc đi tìm mua các bản khảo sát từ các nhà quản lý, thứ sẽ cho bạn biết rằng hoạt động công nghiệp ở Trung Quốc đang chầm chậm giảm tốc rồi mới ngừng lại. Không phải là tăng trưởng 7% hay 6% – mà là zero tăng trưởng.

Ok, hãy thử thảo luận về các bản khảo sát. Các khảo sát chính thức từ các nhà quản lý phụ trách thu mua tại các xưởng sản xuất trong tháng 8 cho thấy sự suy giảm còn 49,7% từ 50%, điều này cho thấy dấu hiệu suy thoái. Một cuộc khảo sát tượng trưng được thực hiện bởi Caixin cho thấy mức giảm đến 47,3%, mức thấp nhất kể từ năm 2009 và cũng là thể hiện độ sâu của cuộc đại suy thoái kinh tế.
Tuy nhiên, dữ liệu thực sự thú vị về Trung Quốc lại xuất phát từ Hàn Quốc vào hôm thứ Ba, 1 tháng 9. Quốc gia Nam Á đầy quyền lực này công bố hoạt động kinh doanh hoàn toàn suy sụp. Xuất khẩu trong tháng 8 lao dốc 14,7% so với năm trước đó và nhập khẩu giảm 18,3%.
Quốc gia này vẫn giữ thặng dư cán cân thương mại ở mức 4,3 tỷ USD, nhưng con số này đang bị thu hẹp nhanh – không quá đáng ngạc nhiên nếu tính đến khối lượng giao dịch thương mại suy giảm.
Một phần tư xuất khẩu của Hàn Quốc là sang Trung Quốc, do đó, con số này cho thấy sự suy thoái trong nền kinh tế Trung Quốc. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 8,8% trong năm nay, bất chấp đồng nhân dân tệ tăng 12% cùng kỳ. Tiền tệ mạnh giúp hàng nhập khẩu rẻ hơn và lẽ ra nên thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm Hàn Quốc, nhưng thực tế thì không.
Vì vậy, ngay cả khi Trung Quốc ra sức cân bằng thâm hụt cán cân thương mại, tổng sụt giảm trong hoạt động cả nhập khẩu và xuất khẩu đang gây rắc rối lớn cho các đối tác kinh doanh – những người từng vận chuyển khối lượng lớn các nguyên liệu thô (Brazil, Australia, Canada) hoặc thiết bị máy móc (Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản) đến Trung Quốc, những thứ mà nước này cần để sản xuất và sau đó xuất khẩu số lượng lớn các mặt hàng tiêu dùng cho phần còn lại của thế giới.