Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Trung Quốc cảnh cáo mọi can thiệp của nước ngoài vào Hồng Kông

Ảnh minh họa : Hàng ngàn người Hồng Kông xuống đường đòi
 phổ thông đầu phiếu, ngày 01/07/2014. Một cuộc biểu tình
 tương tự được dự kiến vào ngày 31/08. - 
REUTERS/Tyrone Siu
Thụy My
Vào thời điểm một quyết định quan trọng về tương lai chính trị của Hồng Kông sẽ được loan báo ngày mai Trung Quốc hôm nay 30/08/2014 lên tiếng cảnh cáo chống lại mọi can thiệp của nước ngoài. Bắc Kinh tuyên bố sẽ không dung thứ việc vùng đất cựu nhượng địa Anh trở thành « đầu cầu để làm xáo trộn và xâm nhập vào Hoa lục ».

Nghị viện Hồng Kông sẽ họp vào ngày mai để quyết định việc bầu cử Trưởng đại diện. Theo dự kiến thì chỉ giới hạn trong một nhóm nhỏ ứng cử viên, tất cả đều thân Bắc Kinh. Quyết định này có nguy cơ thúc đẩy những người đòi dân chủ xuống đường phản đối, phong tỏa khu trung tâm kinh doanh.
Theo báo chí Trung Quốc, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phụ trách về Hồng Kông, Macao và Đài Loan đã tuyên bố là Bắc Kinh « kiên quyết chống lại mọi sức mạnh từ bên ngoài » can thiệp vào chuyện nội bộ của Hồng Kông.
Được Anh quốc trao trả cho Trung Quốc năm 1997, Hồng Kông đang được hưởng quy chế đặc khu hành chính, theo một « đạo luật cơ bản ».
Trong cuộc trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, phát ngôn viên không được nêu tên nói trên, tuyên bố rằng « một số người nào đó » làm ra vẻ không biết đến những lợi ích lâu dài của Hồng Kông và các điều khoản của luật căn bản « nhằm liên minh với các lực lượng bên ngoài, để can thiệp vào công việc của chính quyền đặc khu ».
Sự việc này « không chỉ nhằm phá hoại sự ổn định và phát triển của Hồng Kông, mà còn mưu toan biến Hồng Kông thành đầu cầu để làm xáo trộn và xâm nhập vào Hoa lục. Điều này hoàn toàn không thể dung thứ » - phát ngôn viên trên nhấn mạnh, nhưng không nêu ra các « sức mạnh bên ngoài » nào bị cáo buộc.
Năm 2013, đại diện Hoa Kỳ tại Hồng Kông là Cliffort Hart đã tuyên bố Washington tiếp tục ủng hộ « một cuộc phổ thông đầu phiếu đúng nghĩa » tại cựu thuộc địa này.

Không có nhận xét nào: