Pages

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Nga lập cầu không vận tăng viện vũ khí cho Damas

mediaMáy bay vận tải Antonov của Nga chở hàng chục tấn hàng viện trợ tới Syria - DR
Ngày thứ Bảy 12/09/2015, hai máy bay vận tải của Nga đáp xuống phi trường thành phố cảng Lattaquié, lãnh địa của gia tộc Tổng thống Bachar al-Assad. Theo hãng thông tấn SANA, đây là số hàng viện trợ của Nga dành cho « nhân dân » Syria. Tuy bác bỏ những cáo buộc đưa quân và vũ khí vào Syria, nhưng lần đầu tiên Nga xác nhận có vận chuyển vũ khí cho Damas theo các hợp đồng đã ký kết.





Phải chăng Nga đã thành lập cầu không vận để cứu nguy cho đồng minh duy nhất của Nga trong khu vực mà Lattaquié là căn cứ tiền phương ? Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh phân tích : 
Cơ quan chính thức SANA xác nhận hai chiếc máy bay vận tải của Nga đã đáp xuống Lattaquié, chở 80 tấn hàng viện trợ nhân đạo. Trong những ngày qua, nhiều phi cơ vận tải khổng lồ Antonov 124 đã đáp xuống phi trường này.
Nhiều nguồn tin Syria tiết lộ Nga đã lập cầu không vận, hoạt động cho đến ngày 24/09/2015 để chuyển giao vũ khí và trang thiết bị quân sự cho đồng minh Damas. Nhiều nguồn tin khác do báo chí thân chế độ cũng cho biết Nga đã bố trí xong một hệ thống tên lửa phòng không loại SA 2, do chính các quân nhân Nga điều khiển.
Đài truyền hình Ả Rập al-Mayadeen, ủng hộ lập trường của chính phủ Syria, còn nói đến những cuộc thao dợt sắp tới của hải quân Nga ở ngoài khơi quân cảng Tartous kể cả thực tập phóng tên lửa. Đảo Chypre, được Nga thông báo và yêu cầu chuyển hướng máy bay dân sự tránh khu vực tập trận từ ngày 14/09 đến 27/09.
Cũng trong bối cảnh này, các viên chức Mỹ khẳng định là hai tàu đổ bộ chở chiến xa của Nga đã cặp bến cảng Tartous, nơi mà hải quân Nga thiết lập căn cứ thường trực từ năm 1971.
Cuối cùng, các nguồn tin Liban được hãng tin Reuters trích dẫn cho biết thêm, các đơn vị Nga đã bắt đầu tham dự vào các cuộc hành quân cùng với quân đội Syria.
Tất cả các dấu hiệu này chứng tỏ Nga đã tiến thêm một bước trong chính sách can thiệp vào Syria. Vấn đề là hành động can thiệp này sẽ dừng lại ở giới hạn nào.

Không có nhận xét nào: