Pages

Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Đỗ Hùng và Lê Diễn Đức: Những dấu hỏi?

Dư âm của chuyện hai cơ quan báo chí tiếng Việt xử lý nhân viên hay cộng tác viên do những gì họ viết trên Facebook vẫn còn với một loạt câu hỏi chưa có câu trả lời.
Đây là đề tài của Bàn tròn thứ Năm ngày 10/9 từ 19:30-20:00 giờ Việt Nam tại http://bit.ly/1OuZKk7.

Sau khi đóng blog của ông Lê Diễn Đức, Đài Á châu Tự do, RFA, lúc đầu có thông báo trên Facebook mà theo đó ông Đức bị tố cáo viết có tính chất "quy chụp" và "gây ra mâu thuẫn, chia rẽ trong cộng đồng người Việt trong nước và Hải ngoại".
Nhưng sau đó RFA đã rút lại thông báo này.
Mặc dù vậy trang blog của ông Lê Diễn Đức trên RFA vẫn bị khóa.
Hiện không rõ lý do tại sao RFA không chỉ ngưng cho ông Lê Diễn Đức viết các bài mới mà còn dường như đã bỏ tất cả những blog ông từng viết trong nhiều năm qua với sự đồng ý của đài.
Và do RFA chưa ra tuyên bố gì chính thức sau khi bỏ thông báo trên Facebook, lý do đài ngưng hợp đồng với ông Lê Diễn Đức cũng chưa rõ ràng.
Blogger Hiệu Minh cũng có bài viết với tựa đề ' Chuẩn đúp của RFA tiếng Việt?' trong đó ông đặt câu hỏi về chuyện liệu có phải RFA cho phép chỉ trích chế độ cộng sản nhiều hơn so với chế độ Việt Nam Cộng hòa vốn nay đã không còn.
Trong khi đó ông Đức vẫn tiếp tục bảo vệ những gì ông viết trước đó trên Facebook.
Hôm 8/9 ông viết: "Nhưng hình ảnh thất bại cay đắng của VNCH, quân lính bỏ chạy toán loạn, vứt quân phục đầy đường là sự thật mà tôi mô tả trong status của tôi."
Về người sáng lập Việt Tân, tướng Hoàng Cơ Minh, ông Đức cũng viết:
"Ông Hoàng Cơ Minh bị bắn bị thương và tự sát năm 1987, nhưng Mặt trận (MT) vẫn tiếp tục thu tiền bà con hải ngoại để yểm trợ "kháng chiến" và 14 năm sau mới thực sự "cho" ông ta chết.
"Các cán bộ chủ chốt của MT bị đưa ra toà truy tố về tội gian lận tài chính, nhưng “được miễn tố” không phải vì các ông Dean Nakamura (Hoàng Cơ Định), Steven Nakashima (Nguyễn Kim Hườn) và Masuda (em vợ Định) vô tội mà trắng án.
"Vì hồ sơ tồn đọng đã quá hạn nên vụ trốn thuế của các ông này đã được Toà cho giải tỏa theo đạo luật “Speed Trial Act”. Dựa trên các sự kiện trên tôi cho rằng người ta đã lập "chiến khu" giả lừa gạt bà con lấy tiền không phải là không có cơ sở."

'Mất chức'

Tại báo Thanh Niên, ông Đỗ Hùng đã mất chức Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo điện tử Thanh Niên nhưng cũng có tin nói ông vẫn được làm việc tại báo này.
Vài ngày sau khi ông Đỗ Hùng bị cách chức, trang mạng Petrotimes đăng bài liệt kê một loạt "những bài viết có nội dung sai trái, gây bức xúc trong cộng đồng suốt 2 năm qua" trên mạng xã hội của ông.
Các câu hỏi khác sẽ được đặt ra trong Bàn tròn thứ Năm là:
- Liệu vụ xử lý phóng viên mới nhất của Thanh Niên sẽ ảnh hưởng thế nào tới các nhà báo đang dùng mạng xã hội ở Việt Nam?
- Các nhà báo cần cân bằng những gì họ viết trên Facebook và trên trang web báo chí chính thức ra sao?
- Trong vụ liên quan tới blogger Lê Diễn Đức, Đài RFA có lý do xác đáng để bỏ blog của ông không?
- Ông Đức kiên quyết bảo vệ những gì ông đã viết và khẳng định ông không viết gì sai, không "mạ lị" ai? Có đúng vậy không?
- Có thể hiểu thế nào về điều được coi là 'sức ép của cộng đồng' đối với RFA và sức ép của lãnh đạo Cộng sản đối với báo chí ở Việt Nam?

Không có nhận xét nào: