Imagine aeriană a locului puternicelor explozii din 11 august 2015 în oraşul chinez Tianjin. (Captură Foto)
Hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, ngày 11 tháng 8 năm 2015 (Ảnh chụp màn hình)
Vụ nổ tại thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc trong tháng trước có thể dẫn đến thiệt hại lên đến 3,3 tỷ đô la Mỹ, theo tin cho biết của Guy Carpenter & Company, một công ty chuyên về tái bảo hiểm. Số tiền này gần gấp đôi so với ước tính ban đầu của các nhà phân tích, theo Reuters.

Guy Carpenter, đơn vị chuyên về rủi ro và tái bảo hiểm thuộc công ty Marsh & McLennan Co Inc, đã sử dụng hình ảnh vệ tinh chất lượng cao để đánh giá tác động của vụ nổ đối với các khu nhà kho, hàng hóa trong kho, các container và các bất động sản trong khu vực cảng.
Những thiệt hại đã tăng lên mức từ 1,6 đến 3,3 tỷ đô la, so với những gì mà các nhà phân tích củaCredit Suisse ước tính một vài ngày sau khi các vụ nổ xảy ra vào tháng 8, con số thiệt hại lúc đó là giữa 1 và 1,5 tỷ đô la.
Giả thuyết cho rằng vụ nổ ở Thiên Tân là do cố ý gây ra đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng truyền thông Trung Quốc ở nước ngoài ngay sau vụ nổ.
Một trang web tin tức liên kết với Boxun và được quản lý ở Bắc Carolina đã dẫn một nguồn tin độc quyền khi báo cáo rằng “vụ nổ [Thiên Tân] đã được kích hoạt bởi một chiếc xe tải chứa chất nổ…chiếc xe được đỗ có chủ ý gần kho, ở vị trí gần nhất với khu vật liệu dễ cháy. Mọi người đã chạy đi rất nhanh và sau khoảng 15 phút thì xảy ra nổ, và nó đã kích hoạt một loạt các vụ nổ khác”.
Rất nhiều bài báo của Boxun và các tờ báo khác ở Hồng Kông đã nêu một mối liên hệ giữa các vụ nổ với cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, người đã được “đặt dưới sự kiểm soát“, có nghĩa là mọi hành động của ông ta đã bị kiểm soát chặt chẽ.