Pages

Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Al Qaida kêu gọi tiếp tục tấn công vào các quyền lợi của Mỹ trên thế giới


Biểu tình phản đối trước sứ quán Mỹ tại Tunis, Tunisia, 14/09/2012
REUTERS
Đức Tâm
Mạng lưới khủng bố Al Qaida kêu gọi người Hồi giáo tiếp tục tấn công vào các quyền lợi của Hoa Kỳ trên thế giới, để phản đối bộ phim báng bổ đạo Hồi. Ngày hôm qua, 15/09/2012, trung tâm theo dõi các trang web Hồi giáo cực đoan (SITE) cho biết là mạng lưới Al Qaida trong vùng vịnh Ả Rập (Aqpa) đã ra thông cáo kêu gọi người Hồi giáo « hãy coi việc trục xuất các nhân viên sứ quán và lãnh sự như là một giai đoạn trong công cuộc giải phóng các lãnh thổ Ả Rập khỏi sự thống trị và kiêu ngạo của Mỹ ».

Các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Somalia và quân Taliban ở Pakistan cũng kêu gọi tấn công vào các cơ sở đại diện cho quyền lợi của Mỹ.
Cách nay hai hôm, quân Taliban đã tấn công vào một căn cứ ở Afghanistan, nơi Hoàng tử Anh Harry đang phục vụ. Trong vụ này, hai thủy quân lục chiến Mỹ đã thiệt mạng.
Mặt khác, Al Qaida tại vùng vịnh Ả Rập cũng khẳng định rằng vụ tấn công vào lãnh sự Mỹ ở Benghazi, Libya, làm đại sứ Hoa Kỳ và 3 người Mỹ khác thiệt mạng, không chỉ nhằm phản đối bộ phim báng bổ đạo Hồi mà còn để trả thù cho cái chết của lãnh đạo số 2 Al Qaida Abou Yahya Al Libi. Quân đội Mỹ đã triệt hạ được nhân vật này hồi tháng Sáu vừa qua.
Trước làn sóng biểu tình phản đối và bạo động nhắm vào các cơ quan đại diện Mỹ, chính quyền Washington đã điều 100 thủy quân lục chiến tới Libya và 50 binh sĩ sang Yemen, mặc dù Quốc hội nước này cho rằng chính phủ phải có trách nhiệm bảo vệ các cơ quan đại diện nước ngoài. Trong khi đó, chính quyền Khartoum cho biết đã từ chối lời đề nghị của Mỹ đưa thủy quân lục chiến tới Sudan, với lý do là họ đủ khả năng làm việc này.
Trong hai ngày, thứ Năm và thứ Sáu vừa qua, các cuộc biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ đối với bộ phim « Innocence of Muslims » đã diễn ra ở Yemen, Irak, Iran, Ai Cập, Syria, Maroc, Algeri, Tunisia, dải Gaza – Palestine, cũng như ở một số nước Hồi giáo tại châu Á, như Indonesia, Pakistan, Afghanistan… Có ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột với lực lượng an ninh.
Cuộc biểu tình chống Mỹ đầu tiên tại Kaboul
Tại thủ đô Afghanistan, hôm nay có khoảng 1.500 sinh viên xuống đường biểu thị phẫn nộ trước bộ phim Mỹ mang tính báng bổ đạo Hồi. Đây là cuộc tuần hành đầu tiên tại Kaboul. Theo lời các nhân chứng tại chỗ, người biểu tình tập hợp trong khoảng một giờ đồng hồ gần khu ký túc xá đại học. Đó là một cuộc xuống đường ôn hòa và đám đông tự giải tán vào lúc 10 giờ 30 sáng, giờ địa phương.
Thứ Sáu vừa qua (14/09/2012) đã có khoảng 4.000 người biểu tình ở miền đông Afghanistan, phản đối phim « Innocence of Muslims » có nội dung bổ báng đạo Hồi. Một bức ảnh của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bị đốt và các giáo chức hồi giáo ở đây treo giải thưởng đến 100.000 đô la cho ai bắt được đạo diễn dựng nên bộ phim nói trên.

Không có nhận xét nào: