Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Hãng TQ Gài Mã Độc Điện Toán Mới Mua…; Có Tới 40% Mã Độc Toàn Cầu Xuất Phát Chỉ Từ 1 Website Của Một Người Trung Quốc…


WASHINGTON — Khi bạn mua một máy điện toán mới tinh về, chưa mở hộp, bạn hy vọng rằng mọi thứ bên trong đều tốt, hoàn toàn không mang một nhu liệu độc nào bên trong.
Nhưng thời này khác rồi. Nhiều mã độc đã gài sẵn bên trong một số máy điện toán mới tinh, chưa khui thùng. Đó là lý do công ty Microsoft phải ra tòa kiện một công ty Internet.

Bản tin AP nói rằng, một khách hàng ở Thẩm Quyến, TQ, mua một máy laptop mới về, khui thùng, và bật nút mở máy lần đầu. Nhưng khi màn hình sáng lên, máy này tự có đời sống riêng vì mã độc gài sẵn bên trong, nối máy này vào một mạng Internet nguy hại toàn cầu, có khả năng tấn công các trang web, moi  móc các thông tin về các trương mục ngân hàng, và trộm dữ kiện cá nhân.
Các nhà nghiên cứu Microsoft tại TQ trong khi điều tra  về thương vụ bán nhu liệu giả đã khám phá ra mã độc nằm sẵn trong nhiều máy mới tinh. Mã độc này tên Nitol. Và đơn kiện mở ra hôm Thứ Năm ở một tòa án liên bang ở Virginia: tội phạm không gian ảo lại do chính các xưởng sản xuất hệ điều hành Windows.
Đơn kiện Microsoft nhắm vào một trang web ghi danh bởi một doanh gia TQ tên là Peng Yong. Trang web của người này là căn cứ gài sẵn mã độc Nitol và hơn 500 loại mã độc khác.
Peng nói là ông chưa thấy đơn kiện, nhưng chối là công ty của ông không làm gì sai từ trang 3322.org.
Ba người khác trong việc tạo ra mạng Nitol cũng bị Microsoft kiện.
Nguyên khởi từ cuộc điều tra của Microsoft  hồi tháng 8-2011 về tình hình mua bán nhu liệu dỏm Windows ở TQ.
Các nhân viên Microsoft mua 20 điện toán mơi từ  tiệm bán lẻ ở TQ, mang về một căn nhà  có nối mạng Internet.
Họ thấy toàn bộ nhu liệu Windows trên tất cả các máy mua về đều dỏm, và trong đó mã độc đã gài sẵn trong 4 máy. Nguy hại nhất là mã độc Nitol, vì tính lây nhiễm cao: chỉ cần gắn một USB vào máy bị nhiễm, lập  tức vi khuẩn Nitol tự nhân bản và gài vào thẻ USB này. Khi USB bị nhiễm, gắn vào máý nào khác cũng lây thêm.
Năm 2008, công ty an ninh điện toán Nga Kaspersky Lab nói là 40% toàn bộ chương trình mã độc, có lúc đã từng liên hệ tới 3322.org.
Thẩm phán Bruce Lee đã đồng ý cho Microsoft lèo lái dòng Internet từ 3322.org bị nhiễm Nitol và các mã độc khác chuyển sang 1 trang đặc biệt gọi là sinkhole (hố chìm). Từ đây, Microsoft báo động người sử dụng máy để nâng cấp bảo vệ virus và xóa Nitol ra khỏi máy của họ.
Từ khi  Lee ra lệnh như thế, hơn 37 triệu mối liên hệ mã độc Nitol bị chận khỏi 3322.org, theo lời Microsoft.

Không có nhận xét nào: