Pages

Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Mỹ đặt thêm một trạm radar tại Nhật Bản


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Nhật tại Tokyo. Ảnh chụp ngày 17/09/2012
Reuters
Đức Tâm
Trong cuộc họp báo với đồng nhiệm Nhật Bản tại Tokyo ngày 17/09/2012, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thông báo là trong khuôn khổ kế hoạch mở rộng hệ thống phòng thủ chống tên lửa, Washington và Tokyo đã đạt được đồng thuận về việc đặt thêm một trạm radar X-Band tại Nhật Bản, nhằm ngăn chặn những đe dọa đến từ phía Bắc Triều Tiên.

Theo lời lãnh đạo bộ Quốc phòng Mỹ, mục đích của động thái này nhằm tăng cường khả năng bảo vệ Nhật Bản, đồng thời hỗ trợ lực lượng Mỹ đang đồn trú tại nước này.

Hiện có khoảng 47 000 lính Mỹ hiện diện ở Nhật Bản, đa số đóng quân trên quần đảo Okinawa, ở phía nam.
Trong kế hoạch phòng thủ chống tên lửa tại châu Á, Hoa Kỳ đã có một trạm radar X-Band đặt tại căn cứ Shariki, ở thành phố Tsugaru, phía bắc đảo Honshu.
Trước đó, một quan chức của Lầu Năm Góc cho biết là một nhóm chuyên gia quân sự Mỹ đang có mặt trên hiện trường để tìm kiếm địa điểm đặt trạm radar.
Cho đến nay, các tàu chiến của hải quân Mỹ, được trang bị hệ thống Aegis, vẫn hoạt động gần Nhật Bản nhằm phát hiện các vụ phóng tên lửa.
Washington đã nhiều lần tuyên bố là việc triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa tại châu Á không nhằm chống lại Trung Quốc.
Bắc Triều Tiên đã nhiều lần bắn thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Tháng 4/2012 Bình Nhưỡng đã thất bại trong việc phóng đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Tuy nhiên, phương Tây cho rằng dự án này là một vụ phóng tên lửa tầm xa trá hình. Cộng đồng quốc tế đã lên án vụ phóng vệ tinh của Bắc Triều Tiên vì nước này bị cấm tiến hành các vụ thử nghiệm công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo. Đồng thời, Liên Hiệp Quốc cũng gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Không có nhận xét nào: