Pages

Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Ông Trần Xuân Giá bị khởi tố nhưng chưa tống đạt Quyết định


(PLTP) - Trong cùng một ngày (19-9), chủ tịch và hai phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu (ACB) đều viết đơn xin từ nhiệm. Tuy nhiên, việc này không làm ảnh hưởng đến hoạt động của ACB và huy động vốn vẫn dương khoảng 500-700 tỉ đồng/ngày.
. PV:Nhiều người thắc mắc tại sao cùng một ngày mà có đến ba vị lãnh đạo của ACB là Chủ tịch HĐQT Trần Xuân Giá và hai phó chủ tịch là ông Lê Vũ Kỳ và ông Trịnh Kim Quang đều viết đơn xin từ nhiệm, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc ACB: Như đã thông tin, ông Trần Xuân Giá từ nhiệm vì lý do liên quan đến sức khỏe. Cụ thể, ông Giá đã bị bệnh ung thư từ lâu và phải trải qua cuộc đại phẫu vào đầu năm. Ông Quang và ông Kỳ cũng từ nhiệm vì lý do cá nhân. Ngoài ra, các ông này còn liên quan đến vụ việc vừa qua của nguyên Tổng Giám đốc Lý Xuân Hải.


ACB vẫn hoạt động bình thường

. Liên quan đến vụ việc của ông Lý Xuân Hải cụ thể thế nào, thưa ông?

+ Theo cơ quan chức năng, ông Hải bị khởi tố, bắt giam vì đã ủy thác cho 19 nhân viên ngân hàng nhận 718 tỉ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank).

. Nếu như vậy 19 nhân viên được ủy thác này có liên quan không?
+ Ngân hàng ACB hoạt động độc lập, bởi vậy cá nhân nào làm sai hoặc như thế nào thì tách khỏi hệ thống ngân hàng và hoạt động của ngân hàng vẫn tiếp tục vận hành tốt. 19 nhân viên ngân hàng trên vẫn làm việc bình thường tại ACB.

. Nhưng sự việc cùng lúc ba lãnh đạo từ nhiệm sẽ khó tránh được những ảnh hưởng khi người dân lo lắng đi rút tiền?

+ Ngân hàng vẫn hoạt động rất bình thường, thậm chí là bình lặng. Tất nhiên sự việc này có ảnh hưởng đôi chút đến ACB nhưng không đáng kể. Đặc biệt lần trước, thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt có thể còn gây sốc đối với người nghe nhưng bây giờ thì không gây sốc như trước nữa. Khách hàng đến rút tiền thì đã rút rồi. Khách hàng gửi lại tiền thì đã gửi rồi. Đến ngày hôm nay hoạt động huy động vốn của ACB vẫn diễn ra bình thường, mức huy động mỗi ngày tăng thêm một chút và trạng thái luôn luôn dương. Còn nhớ sự việc năm 2003, khi có tin đồn tổng giám đốc ACB bỏ trốn, nhiều người dân vì lo lắng đã đến ngân hàng rút tiền. Đó là lần đầu tiên ACB phải đối phó với một tình huống như vậy nhưng sau đó mọi việc đã trở lại bình thường và tốt đẹp.


Hoạt động huy động vốn của ACB vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: HTD

ACB mua vàng cao hơn giá trong nước

. Mỗi ngày ACB huy động khoảng bao nhiêu tiền, thưa ông?
+ Ngày nào ACB cũng huy động khoảng dương 500-700 tỉ đồng. Chúng tôi cố gắng đến đầu năm 2013 sẽ khôi phục được mức huy động bình thường như năm 2012. 

. Vậy trong tình hình hiện nay, vấn đề cho vay của ACB diễn ra như thế nào? 

+ Chúng tôi tiếp tục cho vay ra bình thường và cũng không khống chế số lượng vay. Đối tượng ưu tiên là lĩnh vực liên quan đến sản xuất và xuất khẩu. Đặc biệt khi xét doanh nghiệp cho vay, chúng tôi có chú trọng đến khách hàng cũ, còn những khách hàng mới thì chưa được xem xét nhiều. 

. Có ý kiến cho rằng hiện nay một số ngân hàng đang bị âm vàng. Vậy ACB có giải pháp nào để cân đối điều này không?

+ Chúng tôi luôn có các giải pháp trong từng trường hợp khác nhau. Với vàng, trước đây Ngân hàng Nhà nước cho phép một số ngân hàng mở tài khoản để mua bán vàng, trong đó có ACB. Khi bán vàng ra và trạng thái bị âm, Ngân hàng cũng đã mua vào để cân đối. Đến giờ chúng tôi chờ Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập số vàng đã mua trên tài khoản trước đây về. Số vàng này đã được thanh toán bằng ngoại tệ từ trước và USD trong ngân hàng cũng đang ở trạng thái dương nên không có gì đáng ngại. Những ngày qua ACB vẫn mua vàng vào với giá cao hơn với giá trong nước. Chẳng hạn, nếu giá vàng trong nước là 45 triệu đồng/lượng thì ACB mua giá 45,2 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi pháp lý về khoản tiền 718 tỉ đồng
Chiều 21-9, Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với ông Trần Xuân Giá. Ông cho biết về hành vi bị cho là cố ý làm trái trong việc chuyển 718 tỉ đồng từ ACB sang VietinBank, dính dáng đến vụ lừa đảo huy động vốn của Huỳnh Thị Huyền Như, dẫn tới trách nhiệm của ông Lý Xuân Hải (đã bị khởi tố, tạm giam), ông Giá cùng một số lãnh đạo khác của ACB vừa từ nhiệm, đang có ý kiến khác nhau. “Tôi rất muốn giải thích thêm sự việc này nhưng hiện cơ quan tố tụng đang điều tra, thời điểm lại nhạy cảm nên chưa thể nói được” - ông nói.
Được biết đến nay vẫn còn tranh cãi ACB hay VietinBank bị mất tiền và là nạn nhân lừa đảo của Huyền Như. Do đó dẫn tới đánh giá khác nhau trách nhiệm pháp lý của những người liên quan trong ACB. Trả lời báo Người Lao Động ngày 20-9, ông Trần Mộng Hùng - thành viên sáng lập, từng là chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc ACB, cho biết ngân hàng này đang yêu cầu VietinBank hoàn trả. Ông cũng khẳng định: “Ngay cả khi không được hoàn trả, ACB hoàn toàn có thể trích lập dự phòng rủi ro từ nguồn lợi nhuận đã có tám tháng đầu năm là 2.300 tỉ đồng. Sự cố này không ảnh hưởng đến cổ đông cũng như người gửi tiền”.
NGHĨA NHÂN
Cải chính
Báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 21-9 có đưa thông tin về việc khởi tố đối với ông Trần Xuân Giá. Thông tin nêu: Quyết định khởi tố đã được tống đạt và ông Giá được cho tại ngoại để điều tra. Sau khi kiểm chứng từ nhiều nguồn, chúng tôi xin cải chính: Thông tin quyết định khởi tố đã được tống đạt là chưa chính xác.
Chiều 21-9, trao đổi với PV, ông Giá khẳng định không hề biết cũng như chưa hề nhận được quyết định khởi tố.
Chúng tôi xin chân thành xin lỗi ông Trần Xuân Giá cùng bạn đọc về sai sót này.
Báo Pháp Luật TP.HCM và PV Nghĩa Nhân
YÊN TRANG

Không có nhận xét nào: