Pages

Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

‘Obama có bàn với Abe về Senkaku’



Tổng thống Mỹ Obama và Thủ Nhật Abe họp báo chung sau cuộc hội đàm
Sau cuộc họp báo chung sau hội đàm hôm 22/2, cả hai ông Obama và Abe đều tránh nhắc đến chủ đề Senkaku/Điếu Ngư
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe rằng ông hiểu Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng với Nhật Bản xung quanh vấn đề tranh chấp một quần đảo trên Biển Hoa Đông.
Hãng tin Nhật Kyodo dẫn lời một nguồn tin ẩn danh được cho là gần gũi với quan hệ Mỹ-Nhật cho biết như vậy hôm thứ Bảy ngày 2/3.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đã đưa tin rằng ông Obama đã tỏ ra lạnh nhạt với ông Abe và không hề nhắc gì đến quần đảo tranh chấp mà phía Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Thông tin này được đưa ra hơn một tuần lễ sau khi Thủ tướng Abe công du Washington và có cuộc hội đàm với Tổng thống Obama mà nội dung không được công bố cho giới truyền thông.

‘Thấu hiểu Tokyo’

Trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Washington hôm 22/2, ông Obama được cho rằng đã hai lần đề cập đến quần đảo đang có tranh chấp này, nguồn tin của Kyodo cho biết.
Obama cũng nói rằng ông ‘đánh giá cao cách hành xử bình tĩnh và biết tự kiềm chế’ của Tokyo đối với các hành động của Bắc Kinh. Điều này cho thấy Washington thấu hiểu lập trường của Tokyo đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, nguồn tin cho biết.
"Tôi đánh giá cao cách hành xử bình tĩnh và biết tự kiềm chế của Tokyo đối với các hành động của Bắc Kinh."
Tổng thống Mỹ Barack Obama
Cả hai phía Mỹ và Nhật sau đó quyết định không công bố những lời bình luận của ông Obama để tránh khiêu khích Trung Quốc, cũng theo nguồn tin này.
Ông Abe nói với Tổng thống Obama rằng Nhật Bản sẽ ‘tự mình bảo vệ Senkaku’ nhưng cũng ‘không có ý định làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc và sẽ phản ứng một cách bình tĩnh’.
Thủ tướng Abe cũng bày tỏ quan ngại về việc tàu Trung Quốc thường xuyên đi vào ‘vùng biển của Nhật Bản ở gần quần đảo tranh chấp’ trong thời gian gần đây và về một vụ việc hồi tháng Giêng khi mà chiến hạm của hải quân Trung Quốc chĩa radar kiểm soát hỏa lực về phía tàu của lực lượng phòng vệ Nhật Bản trên Biển Hoa Đông.
Cũng trong cuộc gặp này, Tổng thống Obama cũng đề cập đến các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước Việt Nam và Philippines. Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp trong việc giải quyết các tranh chấp, nguồn tin của Kyodo tiết lộ.
Obama nói rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc là một ‘điều tích cực’ nhưng rằng quốc gia này phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Không có nhận xét nào: