Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Rầm rộ điều quân, Trung Quốc đang chuẩn bị cho chiến tranh?


Trong bối cảnh quan hệ Nhật - Trung vẫn trong tình trạng căng thẳng, Trung Quốc tiến hành nhiều đợt tập trận, bố trí nhiều tên lửa dọc bờ biển phía Đông Nam, bổ sung thêm nhiều tàu chiến hiện đại.

Cơ quan tình báo Mỹ phát hiện quân đội Trung Quốc đưa nhiều tên lửa đến khu vực duyên hải phía Đông Nam nước này, giáp với đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp với Nhật Bản.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, chính phủ nước này đang theo sát các diễn biến của quân đội Trung Quốc, với những cuộc tập trận quy mô lớn, và e ngại rằng, sẽ xảy ra xung đột giữa Trung Quốc với Nhật Bản, có thể liên quan đến các lực lượng của Mỹ đóng tại khu vực Đông Á.

Công bố về tình hình tên lửa Trung Quốc này được đưa ra khi Cố vấn an ninh Quốc gia Tom Donilon gặp bà Lưu Diên Đông, ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc tại Seoul hôm thứ Hai 25/2 khi tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. 

Một số tờ báo Hồng Kông gần đây trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, nhiều tên lửa Đông Phong DF-16 chứa nhiên liệu rắn của Trung Quốc đang trên đường vận chuyển.

Tên lửa DF-21 của Trung Quốc

Hôm 21/2, tờ báo trên đăng tải, nhiều tên lửa của quân đội Trung Quốc đã nhắm tới các mục tiêu tại Điếu Ngư/Senkaku và các căn cứ quân sự của Mỹ tại Okinawa. Đây là những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Trung Quốc đang “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất liên quan đến tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Senkaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản”. 

Bài báo đánh giá, tên lửa DF-16 với nhiều đầu đạn có khả năng đánh bại các tên lửa Patriot của Mỹ chế tạo được triển khai tại căn cứ quân sự của Mỹ và Nhật Bản trong khu vực. 

Trong một thập kỉ qua, Trung Quốc đã phát triển lực lượng tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Cơ quan tình báo Mỹ ước tính, tổng số tên lửa trong khu vực là khoảng 1.200 đến 1.500 tên lửa, chủ yếu bao gồm tên lửa tầm ngắn DF-15 và DF-11. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng phát triển loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được thiết kế dành riêng để chống các tàu sân bay.

Richard Fisher, một chuyên gia về vấn đề quân đội Trung Quốc cho biết: “Các tên lửa DF-16 là sự phát triển của tên lửa đạn đạo DF-11 tầm ngắn, đơn giản là đặt mô-đun của phần đầu đạn hạt nhân DF-11 vào một phần thân với nhiều đoạn lớn hơn". Điều đó có nghĩa là tên lửa này được trang bị nhiều loại đầu đạn, bao gồm cả xung điện từ, hạt nhân, chống tàu.

Ông Fisher cho biết thêm, Trung Quốc cũng đang triển khai một tên lửa hạt nhân hoặc thông thường có tầm bắn 3.000km mang tên DF-25.

Ông Fisher nhận xét: “Chỉ khi nào hải quân Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc có đủ lượng tên lửa chống tàu tầm xa có thể ngăn chặn hải quân Trung Quốc, Bắc Kinh mới tỉnh ngộ và xem xét lại quá trình bành trướng ngày càng tăng của mình”.

Tăng cường tập trận quy mô lớn

Nhiều báo cáo cho rằng, có vẻ như Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc chiến thực thụ, khi tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn quanh dịp Tết cổ truyền, bao gồm cả việc pháo binh bắn đạn thật và máy bay ném bom.

Trung Quốc tăng cường tập trận

Bên cạnh đó, quân đội Trung Quốc cũng thực hiện những đợt chuyển quân, diễn tập quy mô lớn tại vùng duyên hải thuộc tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang, những tỉnh nằm gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

John Tkacik, chuyên gia về Trung Quốc cho biết, Quân giải phóng Trung Quốc gần đây đã thực hiện nhiều vụ diễn tập và khởi động hệ thống tên lửa tự động có thể bắn 10 đầu đạn đến cùng một mục tiêu.

Tkacik cho biết thêm: “Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng tên lửa Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng đến lực lượng của Mỹ tại eo biển Đài Loan và khu vực Ryukyus”. Tình hình tại Điếu Ngư/Senkaku đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc.

Mới đây, Tokyo cáo buộc rằng, một tàu khu trục Trung Quốc đã khóa radar, sẵn sàng khai hỏa vào tàu Nhật Bản. Việc làm này được coi là một hành động thù địch trong quân sự. Các quan chức Mỹ lo ngại, tranh chấp có thể dẫn đến một sự đối đầu quân sự quy mô nhỏ, nhưng có thể bùng lên thành một cuộc xung đột lớn.

Quân đội Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản trong bất kỳ xung đột nào, mặc dù chính quyền Obama khẳng định rằng, họ sẽ không can thiệp vào các tranh chấp về lãnh thổ.

Hồi đầu tháng, ông Tập Cận Bình cho biết, quân đội Trung Quốc nên chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu. Tháng 12 năm ngoái, ông Tập cũng kêu gọi tăng cường khả năng thực chiến trong quân đội. 

Pháo 76 ly trang bị trên tàu hộ vệ tàng hình Type056 của Trung Quốc

Hải quân Trung Quốc tuyên bố vừa triển khai tàu khu trục tàng hình Type 056 thế hệ mới. Tờ PLA Daily nói rằng, tàu khu trục mới này sẽ được triển khai với số lượng lớn, có tính năng tàng hình tốt và tương thích với các công nghệ điện từ, chủ yếu được dùng trong các nhiệm vụ hộ tống và chống tàu ngầm.

Hải quân Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tiến hành tập trận trong vùng biển Hoàng Hải gần cảng quân sự lớn của Đại Liên vào tháng 4 tới. Trung Quốc tuyên bố, trong năm nay họ sẽ thực hiện 40 cuộc tập trận lớn nhỏ.

Không có nhận xét nào: