Pages

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Ba người chết vì lựu đạn ở Bangkok

Vụ nổ xảy ra ở trung tâm thủ đô Bangkok
Tổng cộng ba người thiệt mạng trong vụ nổ lựu đạn ở Bangkok, Thái Lan, hôm Chủ nhật 23/2, nạn nhân mới nhất là một bé gái chết vì bị thương.
Vụ này xảy ra tại một nơi gần địa điểm của người biểu tình ở trung tâm Bangkok.

22 người bị thương, trong đó có một em trai chín tuổi hiện đang trong tình trạng
 nguy kịch.Trước bé gái, một phụ nữ 59 tuổi và một bé trai bốn tuổi đã chết ngay hôm Chủ nhật. Các bác sỹ nói bé gái sáu tuổi là chị của bé trai và bị chấn thương sọ não, qua đời sáng thứ Hai.

Vụ tấn công ở thủ đô xảy ra sau khi các tay súng bắn vào một cuộc biểu tình chống chính phủ ở tỉnh Trat miền đông Thái Lan tối thứ Bảy, làm một em gái 5 tuổi thiệt mạng.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lên án các vụ tấn công này, nói đây là "hành động khủng bố với mục tiêu chính trị".
Tổng thư lý Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng lên tiếng về các vụ này và kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực từ tất cả các bên.

'Khó khăn hơn trước'

Căng thẳng gia tăng ở khắp Thái Lan sau khi làn sóng biểu tình bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái.
Người biểu tình đòi bà Yingluck từ chức để mở đường cho một chính phủ tạm quyền, nhưng bà từ chối.
Tuần trước, một số người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại Bangkok khi cảnh sát bắt đầu giải tán các khu vực mà người biểu tình chiếm giữ.
Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công cuối tuần rồi.
Phóng viên BBC Jonathan Head tại Bangkok nói có thể đây là khởi đầu của một chiến dịch đánh trả của các phần tử có vũ trang trong phong trào "áo đỏ" vốn ủng hộ đảng cầm quyền Pheu Thai.
Bà Yingluck thắng cử hồi năm 2011 với ủng hộ rộng rãi của người dân các vùng nông thôn.
Để đối phó với làn sóng biểu tình, bà đã quyết định cho bầu cử sớm ngày 2/2, trong đó đảng của bà lại được trông đợi sẽ chiến thắng.
Thế nhưng phe đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử này và tại khoảng 10% điểm bầu cử quá trình bỏ phiếu đã bị gián đoạn, dẫn tới việc cần phải bầu cử bỏ sung.
Phe áo đỏ, cho tới nay đang quan sát tình hình một cách ngày càng sốt ruột, khi phe biểu tình có hậu thuẫn của quân đội và phái bảo hoàng, tiếp tục ngăn cản chính quyền và cản trở bầu cử.
Vào Chủ nhật, lãnh đạo Mặt trận Liên hiệp vì Dân chủ chống Độc tài (UDD) thân chính phủ đã tổ chức tuần hành với sự tham gia của hàng nghìn người.
Jatuporn Prompan, lãnh đạo UDD và đảng viên Pheu Thai, tuyên bố: "Cuộc đấu tranh này sẽ khó khăn hơn trước... Cần suy nghĩ xem phải đối phó với [lãnh tụ biểu tình] Suthep [Thaugsuban] và những người ủng hộ ông ta như thế nào".

Không có nhận xét nào: