Pages

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Nga triệu hồi đại sứ từ Ukraine


Nga vừa triệu hồi đại sứ của mình tại Ukraine vì cho là tình hình trong nước này “đang xấu đi”.
Moscow lên án quyết định truất chức Tổng thống Viktor Yanukovych mà các dân biểu Ukraine đưa ra hôm thứ Bảy.
Sang sáng thứ Hai, 24/2 Bộ Nội vụ Ukraine đã ra lệnh truy nã ông Yanukovych hiện trốn ở phía Đông Ukraine.
Tổng thống tạm quyền của Ukraine, Oleksandr Turchynov, nói Ukraine sẽ tập trung vào hội nhập chặt chẽ hơn với Liên hiệp châu Âu.

Việc ông Yanukovych rút khỏi hợp đồng thương mại với EU đã dẫn tới làn sóng biểu tình lật đổ ông.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu rằng Mỹ ủng hộ các hành động của Quốc hội Ukraine.
Người phụ trách đối ngoại của Âu châu Catherine Ashton thì loan báo bà sẽ tới Kiev vào thứ Hai 24/2 để thảo luận cách thức hỗ trợ “tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng chính trị cũng như các biện pháp bình ổn lại nền kinh tế”.

‘Đối đầu nhau’

Tuần trước Viktor Yanukovych bỏ chạy khỏi Kiev và ngay tuần này Ukraine đã ra lệnh truy nã ông
Nga và Hoa Kỳ là hai bên đối đầu nhau trong khủng hoảng chính trị Ukraine.
Cùng với EU, Mỹ ủng hộ phe đối lập. Hôm Chủ nhật, ông Kerry nói rằng các lá phiếu của các dân biều là “con đường tốt nhất và hứa hẹn nhất tiến tới khôi phục hòa bình và ổn định”.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì một lần nữa cáo buộc Ukraine là đi khỏi khuôn khổ thỏa thuận hòa bình ký hôm thứ Sáu 21/2.
Ông nói phe đối lập thực tế đã “chiếm chính quyền ở Kiev, không chịu giải giáp và tiếp tục ủng hộ bạo lực”.
Tối Chủ nhật 23/2 Nga tuyên bố đã triệu hồi đại sứ của mình ở Ukraine, ông Mikhail Zurabov, “để tham vấn”.
Quyết định này được đưa ra sau khi ông Turchynov, đồng sự thân cận của Thủ tướng Yulia Tymoshenko, đã lên truyền hình phát biểu trước toàn dân sau khi được bổ nhiệm làm tổng thống lâm thời.
Ông cam kết sẽ dựng lên một “chính phủ của nhân dân” và nói: “Chúng ta cần quay trở về gia đình các quốc gia châu Âu”.
Ông Turchynov nói thêm: “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Nga… trên cơ sở mới công bằng, bình đẳng, và láng giềng, thừa nhận và có tính đến lựa chọn hội nhập châu Âu của Ukraine”.
“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Nga… trên cơ sở mới công bằng, bình đẳng, và láng giềng, thừa nhận và có tính đến lựa chọn hội nhập châu Âu của Ukraine.”
Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov
Ông cũng nói các nghị sỹ sẽ phải hình thành chính phủ mới trước thứ Ba 25/2. Gần đây Moscow đồng ý cấp 15 tỷ đôla để giúp kinh tế Ukraine nhưng nay đang có quan ngại Nga sẽ rút lại đề xuất này.
Một quan chức Hoa Kỳ nói Bộ trưởng Tài chính Jack Lew đã thảo luận với người đương nhiệm Nga Anton Siluanov về tình hình Ukraine bên lề hội nghị G20 tại Sydney hôm Chủ nhật.
Ông Siluanov được tin đã không trả lời câu hỏi liệu Nga có chuyển khoản hỗ trợ lần tới đã hứa là 2 tỷ đôla cho Ukraine hay không.
Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne thì nói rằng Anh sẵn sàng trợ giúp cho Ukraine thông qua các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Một số dân biểu Đức cũng kêu gọi nhanh chóng hỗ trợ tài chính cho Ukraine, theo phóng viên BBC Stephen Evans tại Berlin.

Mâu thuẫn trong nước

Hiện đang có quan ngại rằng cuộc khủng hoảng sẽ đào sâu thêm chia cách giữa khu vực phía đông thân Nga và phía tây muốn xích lại gần EU.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice đã cảnh báo Nga là nếu nước này can thiệp quân sự vào Ukraine thì đây sẽ là “sai lầm lớn”.
Hàng nghìn người ủng hộ cho phe đối lập vẫn còn trụ lại Quảng trường Độc lập ở Kiev theo sau lời kêu gọi không giải tán.
Bộ Y tế nói 88 người, chủ yếu là người biểu tình, đã bị giết hại trong các cuộc đụng độ hồi tuần trước.
Ông Yanukovych đã bác yêu cầu từ chức trong bài phát biểu hôm thứ Bảy. Lần cuối ông xuất hiện là tại thành phố Kharkiv sau khi từ Kiev tới đó vào tối thứ Sáu.
Báo chí đưa tin ông đã bị biên phòng Ukraine chặn lại khi tìm cách chạy sang Nga.
Các dân biểu thuộc đảng của ông nay tỏ ra bất tín nhiệm ông và đã ra thông cáo chỉ trích ông gửi tới hãng tin Interfax-Ukraine.
Cựu vô địch quyền Anh Vitaly Klitschko thì nói với BBC rằng ông có thể tranh cử tổng thống ngày 25/5 tới.
“Tôi muốn biến Ukraine thành một nước châu Âu hiện đại. Nếu tôi có thể làm việc đó với chức vụ tổng thống thì tôi sẽ cố gắng nhất có thể.”

Không có nhận xét nào: