Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Biện pháp mới của TQ đối phó với người Tây Tạng tự thiêu

Ảnh của những người Tây Tạng tự thiêu để phản đối
 sự cai trị của Trung Quốc
VOA
Vấn đề tự thiêu của người Tây Tạng ở Trung Quốc đã tới một bước ngoặt mới khi giới hữu trách địa phương tại tỉnh Tứ Xuyên công bố những luật lệ mới gay gắt hầu đối phó với thân nhân của những người tự thiêu để phản đối ách cai trị của Trung Quốc.
Một thông báo từ chính quyền quận Ruigai đã lan truyền trên khắp Internet ở Trung Quốc, có 15 điều khoản trừng phạt các gia đình, cộng đồng, và các chùa Phật Giáo của những người tự thiêu. Các điều khoản này bao gồm tịch thu đất đai và tài sản cũng như là ngăn chặn thân nhân không được mở các văn phòng công cộng, hoặc phục vụ trong ngành cảnh sát và quân đội.
Hôm thứ Năm, một giới chức làm việc với văn phòng Quận Rugai, không muốn nêu tên, nói với đài VOA rằng, họ không cảm thấy là thông báo vừa kể liên quan đến ý nghĩa “đồng lỏa.” Hiện chưa rõ giới chức nào đã đưa ra những luật lệ mới này.
Trong khi đó, một blogger Tây Tạng nổi tiếng ở Bắc Kinh bà Woeser nói với đài VOA rằng những luật lệ mới này sẽ phản tác dụng:
“Trong một mức độ nào đó, những luật lệ mới này thật sự đang châm ngòi lửa, chứ không chống lại, dập tắt lửa; nhưng bàn tay vô hình nổi lửa này là giới hữu trách, 16 điều luật của họ, mỗi điều đều làm cho người Tây Tạng nghẹt thở, hay không còn đường kiếm sống, tất cả đều có loại cảm giác này.”
Kể từ năm 2009, hơn 126 người đã tự thiêu tại những khu vực truyền thống của người Tây Tạng ở Trung Quốc.
Chính quyền Trung ương Tây Tạng đang lưu vong tại Ấn Độ kêu gọi người Tây Tạng tự kiềm chế trước hành động mạnh này; nhưng, chính phủ Bắc Kinh tuyên bố rằng tình hình này gây ra do những khích động sau hậu trường bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma

Không có nhận xét nào: