Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Căng thẳng leo thang ở châu Á, các hãng sản xuất vũ khí tranh thủ kiếm tiền

(TNO) Triển lãm quốc phòng và hàng không châu Á sẽ mở cửa tại Singapore vào ngày 11.2 tới. Trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Á gia tăng ngân sách quốc phòng, các hãng sản xuất vũ khí lớn trên thế giới cũng tranh thủ cơ hội kiếm tiền.


Quang cảnh một cuộc triển lãm quốc phòng và hàng không châu Á tại Singapore - Ảnh: singaporeairshow.com

Đây là cuộc triển lãm hai năm tổ chức một lần, dự kiến kéo dài từ ngày 11 - 16.2, theo AFP ngày 9.2.


“Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục cung cấp những khí tài quân sự tân tiến nhất để đáp ứng nhu cầu an ninh và quốc phòng của khu vực”, AFP dẫn lời ông David Perry, Phó chủ tịch hãng sản xuất vũ khí Mỹ Northrop Grumman.
Tại Singapore, Northrop Grumman sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm, trong đó có máy bay không người lái Triton dùng để thực hiện các sứ mạng do thám, tuần tra trên biển.
Hãng Lockheed Martin (Mỹ) cũng sẽ trưng bày các máy bay chống tàu ngầm, máy bay do thám và máy bay trinh sát.
Các hãng Boeing và Airbus sẽ trưng bày những loại máy bay dân sự tân tiến nhất của họ cùng các máy bay không người lái.
Đáng chú ý nhất là P-8A Poseidon, mẫu máy bay chống tàu ngầm hiện đại nhất thế giới, cũng sẽ xuất hiện tại triển lãm.
Các nhà phân tích quốc phòng cho AFP biết cán cân quân sự đang dần dần nghiêng về châu Á. Các quốc gia châu Á đang tăng cường sức mạng vũ trang song song với mức tăng trưởng kinh tế mạnh, cùng với căng thẳng leo thang do tranh chấp lãnh thổ.
Ông Craig Caffrey, nhà phân tích cao cấp thuộc Công ty phân tích và tư vấn ngành công nghiệp quốc phòng IHS Jane's (Mỹ), cho biết kể từ năm 2009 trở đi, chi tiêu quốc phòng ở châu Á - Thái Bình Dương không ngừng gia tăng.
Dự kiến có nhiều hợp đồng mua các máy bay dân sự và quân sự lớn sẽ được ký kết sau triển lãm với trị giá lên đến hàng tỉ USD, AFP dẫn lời các nhà tổ chức triển lãm.
Mới đây, Học viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, trụ sở ở Anh) hôm 5.2 công bố bản báo cáo thường niên Military Balance (Cán cân quân sự) cho thấy chi tiêu quốc phòng ở châu Áđạt 321,8 tỉ USD trong năm 2013, tăng 23% so với năm 2010 (261,7 tỉ USD), trong khi đó châu Âu giảm 2,5% trong cùng giai đoạn.
Theo IISS, việc tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc khiến các quốc gia châu Á cũng phải tăng cường ngân sách quốc phòng./Phúc Duy

Không có nhận xét nào: