Pages

Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Công an VN giao dân phòng đánh người?

Nạn nhân vụ bạo hành Nguyễn Hồng Khởi
Nạn nhân vụ bạo hành Nguyễn Hồng Khởi tố cáo bị công an dùng dùi cui đánh đập
Vì bận công việc, công an phường đã bàn giao "đối tượng là nghi can" cho lực lượng dân phòng và dân quân "chăm sóc" khiến nghi can bị đánh đập trọng thương ngay trong một đồn công an ở TP. Hồ Chí Minh và phải nhập viện, theotruyền thông Việt Nam.
Hôm 13/2/2013, Trưởng Công an Phường Xuân Linh, thuộc Quận Thủ Đức ở TP Hồ Chí Minh thừa nhận với truyền thông trong nước ông Nguyễn Hồng Khởi, 21 tuổi, quê Nghệ An, đã phải nhập viện sau khi bị bạo hành ở đồn công an phường này.

"Trong thời điểm công an mời Khởi về phường làm việc thì tại địa phương xảy ra nhiều vụ việc khác nên lực lượng công an có nhờ lực lượng dân quân và bảo vệ dân phố của phường trông coi nghi can để công an đi làm việc khác"
Trung tá Nguyễn Văn Phúc

Trung tá Phúc nói: "Thông qua một người chị của Khởi nên công an đã mời đối tượng này về phường làm việc. Tuy nhiên trong thời điểm công an mời Khởi về phường làm việc thì tại địa phương xảy ra nhiều vụ việc khác nên lực lượng công an có nhờ lực lượng dân quân và bảo vệ dân phố của phường trông coi nghi can để công an đi làm việc khác.
Hôm thứ Năm, Trung tá Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Công an phường Xuân Linh nói với tờ Dân trí rằng ngày 11/2, công an phường này "nhận được tin báo" của một chủ nhà trọ ở địa bàn quản lý khu phố 4, phường Linh Xuân báo tin dãy nhà trọ của chủ trọ này "bị mất trộm 2,5 triệu đồng" và nghi ngờ "ông Khởi" lấy trộm.
"Lúc lực lượng công an quay trở lại thì phát hiện nạn nhân có những vết thương như thế, còn việc các lực lượng kia có đánh không thì công an phường không biết”.
Tuy nhiên, tờ Dân trí cho hay ông Khởi, nghi can trong vụ bạo lực đã tố cáo rằng ông "bị công án đánh đến nhập viện", đồng thời cho hay ông Khởi được đặt trong chế độ "chăm sóc đặc biệt" do đa chấn thương ở một bệnh viện tại tỉnh Bình Dương.
Theo tờ báo, ông Khởi nói khi bị áp giải về phường, ông đã bị đưa vào một phòng kín để hỏi cung và bị một người là công an đánh đập, bắt khai nhận việc lấy trộm tiền.
“Họ dùng dùi cui, dép đánh vào mặt, đầu và lên gối vào mặt em”, ông Khởi được trích lời nói.

'Đánh đập và ép nói dối'

Công an Phường
Trung tá Nguyễn Văn Phúc xác nhận có vụ bạo hành xảy ra ở đồn cảnh sát của ông.
Tờ Tiền Phong online cùng ngày thứ Năm trích lời của ông Khởi cho biết thêm chi tiết:
"Lúc giải em về phường, họ còng tay và bắt em lên xe như tội phạm. Khi về đến trụ sở công an thì họ dùng dùi cui, dép đánh vào mặt, đầu và lên gối vào mặt em”, ông Khởi được Tiền Phong trích thuật nói.
Tờ Tiền phong cũng trích lời của chị ruột của ông Khởi, bà Nguyễn Thị Mai cho hay khoảng 12 giờ ngày 11/2, một "cán bộ công an tên là Minh" đã yêu cầu bà khi đó đang làm việc ở công ty "phải giả vờ là bị tai nạn" để gọi em trai là ông Khởi về vì "có liên quan đến một vụ trộm."
Bà Mai nói với tờ báo: “Sau khi tôi gọi Khởi về thì họ bắt Khởi dẫn lên trụ sở Công an phường. Đến chiều tôi lên để gặp em trai thì nó đã bị thương, máu me đầy người”.
"Lúc giải em về phường, họ còng tay và bắt em lên xe như tội phạm. Khi về đến trụ sở công an thì họ dùng dùi cui, dép đánh vào mặt, đầu và lên gối vào mặt em"
Nạn nhân nói với tờ Tiền Phong
Theo truyền thông trong nước, công an Phường Xuân Linh đã cử cán bộ đến "thăm hỏi" ông Khởi ở bệnh viện và khi bị chất vấn lý do chuyến thăm ở bệnh viện, trung tá Phúc, trưởng Công an phường nói:
“Theo nguyên tắc nếu vô công an phường mà bị thương đi cấp cứu thì công an phải có trách nhiệm về khoản này”, ông Phúc nói với tờ Dân trí.
Trung tá này cũng khẳng định “Phường đã tổ chức thăm hỏi nạn nhân và thanh toán viện phí”, đồng thời cho biết công an Phường đang tự điều tra về vụ việc.
"Hiện tại công an phường đã lập hồ sơ ban đầu về vụ trộm để báo cáo lên công an quận, còn việc công an có đánh dân hay không chúng tôi vẫn đang tiếp tục xác minh, nếu có sai phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, không bao che”, trung tá Phúc được trích thuật nói.
Theo phản án của báo chí Việt Nam, ít nhất có hai sỹ quan trực và làm việc ở đồn công an Phường khi vụ bạo hành xảy ra, đó là thiếu úy Nguyễn Đức Minh và thiếu úy Lê Trọng Vũ.

Không có nhận xét nào: