Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Giới blogger Trung Quốc kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ can thiệp

Ông John Kerry gặp các blogger Trung Quốc tại đại sứ quán Mỹ
 ở Bắc Kinh - Reuters /Evan Vucci
Thanh Phương
Hôm nay, 15/02/2014, các blogger Trung Quốc đã kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry can thiệp để bảo vệ các quyền tự do ở Trung Quốc, và cho biết họ vẫn bị chính quyền sách nhiễu và giam cầm.

Theo hãng tin AFP, trong một cuộc gặp gỡ khoảng 40 phút, do đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh tổ chức, một trong số các blogger Trung Quốc tham dự đã tố cáo các công ty Hoa Kỳ giúp Trung Quốc ngăn chận các mạng xã hội như Twitter và ngăn chận mạng Internet nói chung. Blogger này yêu cầu Washington yểm trợ cho « những người Trung Quốc đang khao khát tự do ».
Một blogger khác, nguyên là phóng viên Tân Hoa Xã, than phiền với Ngoại trưởng Mỹ về những hạn chế sử dụng Internet ở Trung Quốc và kêu gọi ông John Kerry dùng ảnh hưởng của ông để giúp tháo gỡ những hạn chế đó.
Hãng tin AFP nhắc lại là chính quyền Bắc Kinh đã thiết lập một hệ thống kiểm duyệt Internet rất hoàn thiện và kiểm soát chặt chẽ hàng trăm triệu người sử dụng Internet ở Trung Quốc, thuộc vào hàng đông nhất thế giới, để ngăn chận sự hình thành các phong trào đối lập. Các mạng xã hội như Twitter, YouTube và Facebook bị cấm ở Trung Quốc.
Trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều blogger chỉ trích chính phủ và các nhà hoạt động chính trị bị bắt giữ ở Trung Quốc.
Cuộc gặp gỡ với các blogger Trung Quốc diễn ra sau khi hôm qua 14/02/2014, Ngoại trưởng Kerry đã kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc cải thiện tình trạng nhân quyền trong các cuộc hội đàm với chủ tịch Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Vương Nghị.

Không có nhận xét nào: