Pages

Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Marathon Hồng Kông vì quyền tự do báo chí

Hàng chục nghìn người tham gia cuộc chạy Marathon tại Hồng Kông
 ngày 16/2/2014.   
REUTERS/Tyrone Siu
Trọng Nghĩa
Vào hôm nay, 16/02/2014, thành phố Hồng Kông lại tổ chức cuộc chạy marathon thường niên, năm nay thu hút được khoảng 64.000 người tham dự. Điểm gây chú ý là lẫn trong đoàn người chạy đua, có cả ngàn người gắn trên áo một mảnh ruban màu xanh lơ để bày tỏ sự ủng hộ đối với quyền tự do báo chí tại đây, được cho là đang bị đe dọa.

Theo một ước tính được AFP trích dẫn, có đến 1/10 trên số những người tham gia cuộc chạy đã mang trên áo mảnh ruban xanh này, trong đó có từ sinh viên, nhà báo, cho đến giới hoạt động tài chính. Họ biểu thị thái độ phản đối hiện tượng ngấm ngầm tự kiểm duyệt để chiều lòng Bắc Kinh trong giới truyền thông báo chí Hồng Kông.
Những người thạo tin đã lên tiếng báo động là vị thế của Hồng Kông trong tư cách một thành trì của quyền tự do báo chí đang bị bào mòn dưới sức ép của Bắc Kinh và những ông chủ trong ngành truyền thông, vốn đang bực tức vì hoạt động thua lỗ ở Trung Quốc, nơi mà báo chí và truyền hình bị kiểm soát chặt chẽ.
Theo Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông, có 6.000 mảnh ruban đã được phát ra cho những người chạy marathon hôm nay. Một người tham gia đã xác định với hãng tin Pháp rằng : « Tôi bảo vệ quyền tự do báo chí. Chúng tôi phải đấu tranh cho thế hệ mai sau ».
Hôm 12/02 vừa qua, hai tổ chức quốc tế bảo quyền các nhà báo và chống kiểm duyệt đã lên tiếng nêu bật nguy cơ là sự tự do báo chí Hồng Kông bị đe dọa với việc Bắc Kinh đang tìm cách kiểm soát báo chí vùng đất mà họ đã lấy lại từ tay Anh Quốc vào năm 1997.
Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ - trụ sở tại New York – thẩm định rằng quyền tự do của ngành truyền thông ở Hồng Kông hiện đang ở « mức thấp ». Tổ chức này đã nêu lên vấn đề tự kiểm duyệt trong giới nhà báo, vấn đề giới truyền thông bị đe dọa cả trên mặt tài chính lẫn về bản thân và các dự luật mở đường cho việc truy tố đối với các phóng viên điều tra.
Tổ chức Phóng viên Không biên giới, trụ sỏ tại Paris, cho rằng tính chất độc lập của báo giới Hồng Kông đang bị « gậm nhắm » do việc Trung Quốc ra oai bóp nghẹt những hồ sơ nhạy cảm.

Không có nhận xét nào: