Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Ngồi xe lăn, Việt kiều bị lấy mất xách tay


SÀI GÒN (NV) – Trên đường từ Châu Âu ghé lại Sài Gòn, một Việt kiều tên H. ngồi xe lăn đã bị lấy mất chiếc túi xách đựng giấy tờ tùy thân và nhiều món nữ trang đáng giá tại phi trường Tân Sơn Nhất. Khổ chủ, gọi tắt là ông H. xin được giấu thân phận, đã làm đơn khiếu nại nhưng không hy vọng tìm lại được “những gì đã mất.”
Ông chỉ còn nước than trời và muốn báo động tình trạng cướp trộm trắng trợn tại phi trường lớn nhất – nhì Việt Nam.

Báo Tuổi Trẻ dẫn đơn của ông H. nói rằng, ông đã bị “người ta lấy mất chiếc túi xách đựng toàn bộ giấy tờ và một số tài sản quý giá” ngay trên máy bay của hãng Vietnam Airlines.
Ông H. kể: “Buổi sáng hôm đó, hầu hết hành khách đã rời khỏi máy bay, tôi ở lại chờ được đưa xuống bằng thang nâng riêng. Tôi đeo trên người chiếc túi xách đựng sổ thông hành, các loại giấy tờ khác, 600 Euro, một dây chuyền vàng tay 2.5 lượng, một mề đây vàng cổ vật nặng 1 lượng, hai viên đá saphia và một số vật kỷ niệm. Sợ vướng, tôi đặt chiếc túi xách qua ghế ngồi bên cạnh để nhân viên sân bay bế tôi qua xe lăn. Vừa ngồi xuống xe lăn, tôi liền bảo anh này “làm ơn lấy giùm tôi chiếc túi xách trên ghế.” Nhưng anh ta nói, “ông cứ lo đi ra, người ta đang chờ, có người xách hành lý cho ông rồi,” và đẩy tôi đi.
Tới giữa máy bay, tôi lại hỏi lần nữa “túi của tôi đâu,” ông này lặp lại là “Có người xách rồi, cứ yên tâm.”
Trước khi ra khỏi cửa máy bay để vào thang nâng, tôi hỏi “túi xách đâu, đưa tôi đeo trước ngực” thì nhân viên mang hành lý chỉ cho tôi thấy nơi các túi xách để trong chiếc thang nâng, nhưng tôi không thấy có túi của tôi. Tôi không chịu vào thang mà yêu cầu họ phải tìm trả cho tôi chiếc túi, nếu không thì phải lập biên bản ngay trên máy bay. Nhưng anh nhân viên hỗ trợ này lạnh lùng trả lời rằng “cứ xuống đất rồi lập biên bản vì không thể chờ anh được.” Dứt lời, anh ta đẩy tôi vào xe thang, đưa tôi vào nhà ga.
Tại đây, tôi thông báo với công an biên phòng việc tôi bị mất túi xách có giấy tờ thì công an buộc tôi phải bay trở lại nơi xuất phát trong chuyến bay gần nhất và lập biên bản việc tôi không có giấy tờ tùy thân để làm thủ tục nhập cảnh. Cuối cùng, tôi đành nhờ điện thoại liên lạc với gia đình, ở lại khách sạn phi trường một ngày, chờ người thân bảo lãnh để tới trụ sở tổng lãnh sự xin cấp lại sổ thông hành, xin visa mới. Khi đó, tôi mới được về bên gia đình, chờ đón Tết với người thân.”
Cuối bức thư, ông H. khẩn thiết yêu cầu nhà chức trách cộng sản Việt Nam tìm lại túi xách, sau khi lên án “những kẻ vô lương tâm vì chút tài sản mà đẩy ông vào hoàn cảnh khốn khó vô cùng.”
Tuy nhiên, theo ông Phan Ngọc Linh, giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Khai Thác Phi Trường Tân Sơn Nhất, “trách nhiệm trông giữ hành lý xách tay là của hành khách.” Theo báo Tuổi Trẻ, ông Linh là người đứng đầu đơn vị điều hành các nhân viên trợ giúp ông Việt kiều nói trên. (P.L.)

Không có nhận xét nào: