Pages

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Người tù bị bỏ quên Lô Thanh Thảo

Kính Hòa, phóng viên RFA
Cô Lô Thanh Thảo sau khi mãn hạn tù (tháng 2, 2014)
Cô Lô Thanh Thảo sau khi mãn hạn tù (tháng 2, 2014)
RFA

Nghe Bài Này
Ngày 13/5/2013 Tòa án tại thành phố HCM đưa ra bản án chung cuộc cho cô Lô Thanh Thảo là 2 năm tù với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước. Vừa qua cô Thảo được trả tự do và dành cho Kính Hòa một cuộc nói chuyện về vụ án của cô. Trước tiên cô cho biết,
Cô Lô Thanh Thảo: Em bị kết án tội tuyên truyền chống nhà nước. Em bị bắt hôm 26/3 ở số 35 Hồ Ngọc Lãm. Bữa đó em ra đó quay phim chụp hình và bị bắt. Tối ngày 25 em có nói chuyện trên skype với chú Nguyễn Khắc Long, chú có hỏi họ tên em, em ở với ai, một số thông tin cá nhân của em rồi sau đó chú hướng dẫn em để chuẩn bị cho sáng ngày 26 ra số 35 Hồ Ngọc Lãm để quay phim chụp hình…
Kính Hòa: Quay phim chụp hình cái gì ạ?
Cô Lô Thanh Thảo: Dạ mấy người dân oan về đất đó anh, người ta biểu tình ngoài đó.
Sau khi nói chuyện xong thì chú bảo sáng 26 ra chổ đó để quay phim chụp hình theo lời hướng dẫn của chú Nguyễn Khắc Long.
Khi bị bắt vô thì mấy anh công an có hỏi là em là có biết Nguyễn Khắc Long là ai không, rồi hỏi em về đảng Việt Tân, hỏi em nhiều về đảng Việt Tân lắm, em cũng không hiểu là tại sao như vậy.
Cô Lô Thanh Thảo trước lúc bị bắt
Cô Lô Thanh Thảo trước lúc bị bắt (2012)
Kính Hòa: Khi chị làm quen trên mạng như vậy với ông Nguyễn Khắc Long chị có biết ông ấy là ai và làm việc cho tổ chức nào không?
Cô Lô Thanh Thảo: Em chỉ biết chú Nguyễn Khắc Long đêm 25/3 mà thôi. Công an hỏi em về chú Nguyễn Khắc Long và đảng Việt Tân hoài luôn,
Kính Hòa: Vâng, như vậy thì khi chị nhận làm cái việc đó chị cũng không biết ông Nguyễn Khắc Long là ai?
Cô Lô Thanh Thảo: Dạ. Tối ngày 25/3 bạn em là Phương 286 có sử dụng số điện thoại ở Việt Nam gọi điện thoại cho em bảo em lên skype để nói chuyện. Chú Nguyễn Khắc Long và Phương 286 năn nỉ em ra ngoài đó chụp hình vì Phương bị đau mắt không ra ngoài đó được.
Dạ em mặc dù không biết chú nhưng mà ra đó em thấy dân mình khổ em cũng đau lòng và cũng muốn làm cho dân mình bớt khổ.
Khi ra ngoài đó, chụp hình xong xuôi rồi thì em rất buồn chú Nguyễn Khắc Long. Vì đúng ra mọi việc xong xuôi hết rồi, mọi người tìm chổ nghỉ ngơi ăn trưa hết rồi mà chú Nguyễn Khắc Long cứ kêu em chờ ở đó hoài thiệt là lâu, chú bảo chờ tới mấy lần, rồi công an thành phố tới bắt em.
Kính Hòa: Vâng, rồi sau đó chính quyền Việt Nam có cho luật sư cãi cho chị không?
Cô Lô Thanh Thảo: Dạ không có luật sư.
Kính Hòa: Trong phiên tòa đó gia đình có tham gia không?
Cô Lô Thanh Thảo: Trong phiên tòa đó thì gia đình em đâu có biết đâu mà tham gia anh. Lần thứ nhất thì có được báo. Lần thứ hai thì không ai biết, không ai dự, nên chỉ có một mình em mà thôi.
Kính Hòa: Khi họ luận tội chị thì chị có nhận không?
Cô Lô Thanh Thảo: Có một mình em ở đó thì em phải nhận thôi chứ làm sao bây giờ. Mà theo em biết thì quay phim chụp hình đâu có tội gì đâu anh, chổ đó cũng đâu có bảng cấm.
Kính Hòa: Rồi cuối cùng họ xử chị bao nhiêu năm tù?
Cô Lô Thanh Thảo: Lần thứ nhất xử em 3 năm sáu tháng, lần thứ hai giảm xuống còn 2 năm và hai năm quản chế ở địa phương.
Kính Hòa: Vừa rồi chị được tha khỏi tù, vật thời gian chị ở tù là bao lâu?
Cô Lô Thanh Thảo: Dạ tính tổng cộng trước ngày em ra tù là 22 tháng.
Kính Hòa: Ở trong tù người ta có đối xử tốt vói chị không?
Cô Lô Thanh Thảo: Anh cứ nghỉ đi một ngày tù là thiên thu tại ngoại đó.
Kính Hòa: dạ vâng nhưng tôi cũng muốn hỏi là người ta có cho chị ăn uống đầy đủ không? Rồi không có những chuyện như là đánh đập…
Cô Lô Thanh Thảo: Cái đó thì em không tiện nói.
Kính Hòa: Vâng. Nhân đây qua làn song của đài Á châu tự do, chị có muốn nhắn gửi gì đến mọi người không?
Cô Lô Thanh Thảo: Dạ em thì cám ơn cô dì chú bác và các anh chị em trên toàn thế giới đã quan tâm tới Thảo từ khi xảy ra, em cũng cám ơn đài RFA rất nhiều. Bây giờ thì sức khỏe em rất là kém, mặt bị sưng tùm lum, lưỡi thì bị thụt vô ăn uống rất khó khăn, tài sản thì bị mất hết rồi. Dù sao em cũng cám ơn mọi người đã quan tâm.
Kính Hòa: Cảm ơn chị Thảo đã dành thì giờ cho buổi nói chuyện ngày hôm nay. Chúc chị mau hồi phục sức khỏe.

Không có nhận xét nào: