Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Đoàn đại diện dân sự độc lập Việt Nam tường trình nhân quyền tại Brussels


10 thành viên quốc gia của 2 tổ chức EU với 87 thành viên cá nhân tham dự

Dân Làm Báo - Sau khi buổi sinh hoạt đầu tiên của chặng đường Brussels - Geneva với bà Annemie Neyts-Uyttebroeck, Nghị viên châu Âu và bà Therese Murdock thuộc Liên minh Dân chủ và Tự do châu Âu vào ngày 28 tháng 1 năm 2014 (1), các đại diện của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Dân Làm Báo, Voice, No-U Việt Nam, Con Đường Việt Nam, Hội Phật giáo Hòa Hảo Truyền thống, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam đã có nhiều buổi làm việc khác nhau với nhiều tổ chức quốc tế vào ngày hôm sau - 29 tháng 1, 2014 tại Brussels, Bỉ.

9am-10.30 am, tại trụ sở chính của Hội đồng Châu âu - EU Council: Tổ chức một buổi điều trần về tình hình nhân quyền tại Việt Nam với Nhóm làm việc về Nhân quyền và Nhóm làm việc về Châu Á và Châu Úc của Hội đồng châu Âu.

Hai nhóm này là cơ chế được thành lập bởi Hội đồng châu Âu vào năm 1987, gồm đại diện từ tất cả các nước thành viên của Liên minh châu Âu. Tổng cộng có 10 thành viên quốc gia với 87 thành viên cá nhân tham dự buổi điều trần này của phái đoàn dân sự độc lập của Việt Nam.

Bắt đầu cho buổi sinh hoạt, 3 đại diện của đoàn Việt Nam có mặt tại Bỉ (các thành viên khác trên đường đến Geneva để chuẩn bị cho UPR) đã trình bày tổng quát về tình hình nhân quyền Việt Nam, xu hướng đàn áp của nhà nước Việt Nam đối với các quyền tự do cơ bản của người dân. Đoàn cũng đã trình bày về sự phát triển của xã hội dân sự, của truyền thông độc lập và hoạt động ngày càng mạnh mẽ về Nhân quyền tại Việt Nam.

Sau phần trình bày, đoàn Việt Nam đã nhận được khoảng 30 câu hỏi từ 10 nước thành viên bao gồm các lĩnh vực nhân quyền, đặc biệt tập trung vào các quyền dân sự và chính trị ở Việt Nam. Cụ thể là Pháp hỏi về việc thay đổi Hiến Pháp có tạo không gian cho sự thay đổi không? Hòa Lan hỏi về quyền của những người đồng tính. Ba Lan hỏi về các rủi ro của phái đoàn có thể gặp sau khi trở về Việt Nam. Anh hỏi về tự do ngôn luận, tự do internet và án tử hình. Đức hỏi về các hoạt động hậu UPR và đặc biệt đã đánh giá cao cuộc gặp của phái đoàn trong nước với sứ quán Đức tại Hà Nội trước thềm UPR vào tháng 1 vừa rồi. (2)

Tất cả phần trình bày, câu hỏi, trả lời đã được thực hiện bằng tiếng Anh.

Sự tham dự của 10 nước thành viên với hơn 80 người và những câu hỏi được đặt ra chứng tỏ Liên minh châu Âu rất quan tâm đến tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Chính vì thế, thời gian buổi làm việc đã kéo dài hơn dự định 30 phút.

Bên cạnh Danlambao đưa tin, tổ chức Frontline cũng cho Danlambao biết là họ cũng sẽ thực hiện một phóng sự về buổi sinh hoạt này trên trang nhà của họ.
Nguyễn Anh Tuấn, Trịnh Hội, ông Engelbert Theuermann, chủ tịch Nhóm làm việc về Nhân quyền của Hội đồng Châu Âu, Đoan Trang và ông Boguslaw Majewski, chủ tịch Nhóm làm việc về châu Á và châu Úc của Hội đồng Châu Âu.

Ghi chú: Đây là một buổi điều trần "kín" - closed hearing cho nên nguyên tắc của BTC là không chụp hình bên trong hiện trường.
11am - 1 pm, tại văn phòng của tổ chức Nhân quyền Frontline Defenders - Những người Bảo vệ Tuyến đầu. Làm việc với Human Rights and Democracy Network (Mạng lưới Dân chủ và Nhân quyền), chuyên vận động EU về dân chủ và nhân quyền.

Các tổ chức tham dự gồm có Liên đoàn Quốc tế Nhân Quyền (International Federation for Human Rights - FIDH), Christian Solidarity WorldwideÂn xá Quốc tế (Amnesty International), Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Wathch), Tổ chức Những người Bảo vệ Tuyến đầu (Front Line Defenders), BROT (Bread for the World).

Tương tự như những lần trước, các bạn đại diện đã trình bày các hoạt động của phái đoàn trong cuộc vận động kéo dài 1 tháng qua. Xin được nói thêm đây là những tổ chức, đặc biệt là HRW, FIDH, FLD đã luôn luôn quan tâm, theo dõi và thông tin những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam rất nhanh chóng.

Các bạn đại diện của VN chụp hình lưu niệm chung 
với đại diện các NGOs trước trụ sở của Front Line Defenders

Trong dịp này các bạn đại diện đã thay mặt anh chị em blogger, các bạn hoạt động về nhân quyền ngỏ lời cám ơn đến các tổ chức đồng thời có những trao đổi để gia tăng những nỗ lực phối hợp chung trong tương lai.

Đây là một số các sinh hoạt tại Bỉ trước khi các bạn Việt Nam đến Geneva, Thụy Sĩ và đã tổ chức thành công Ngày Việt Nam (3) cũng như đang hoàn tất một số các chương trình vận động khác tại Liên Hiệp Quốc.


Không có nhận xét nào: