Pages

Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Đông Quan, thủ đô sex Trung Quốc bị truy quét

Công an Trung Quốc bắt giữ khách hàng và gái mại dâm
- REUTERS /Stringer
Thụy My
Một chiến dịch truy quét mại dâm quy mô đã được tung ra trong những ngày gần đây tại Đông Quan ở miền nam Trung Quốc, được mệnh danh là « thành phố trụy lạc ». Có 68 người bị bắt giữ, ít nhất 12 nhà thổ bị đóng cửa. Đây không phải là vụ bố ráp đầu tiên, nhưng lần này việc truy quét công nghiệp tình dục được tuyên truyền một cách ồn ào.

Mại dâm đã bị cấm đoán sau khi cộng sản lên nắm quyền tại Trung Quốc từ năm 1949, nhưng tệ nạn này đã phát triển song song với mở cửa kinh tế cách đây ba chục năm, và lực lượng an ninh thường không xao lãng đối với lãnh vực này.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường trình :
« Đánh bóng lại tên tuổi một thành phố được mệnh danh là « Amsterdam phương Đông », « thủ đô tình dục Trung Quốc » là nỗi ám ảnh của chính quyền Đông Quan. Những chiến dịch quảng cáo cùng với sự trấn áp. Có thể đọc trên bảng quảng cáo : « Tại đây cứ 8 chiếc điện thoại di động trên thế giới là có một chiếc do chúng tôi sản xuất, và cứ 10 đôi giày thể thao bán ra thì một đôi có xuất xứ từ đây ».
Theo tờ South China Morning Post, các nhà máy thu hút từ 500 đến 800.000 người lao động nhập cư và 300.000 gái mại dâm. Còn China Daily khẳng định, hàng ngàn công an mặc sắc phục và thường phục đã tham gia chiến dịch truy quét ngành công nghiệp tình dục trong những ngày gần đây.
Chiến dịch này còn giúp thanh lọc những nhân vật có máu mặt trong vùng. Theo đài phát thanh quốc gia Trung Quốc, hai chỉ huy công an đã bị ngưng chức, một trong những khách sạn năm sao nổi tiếng với những cô gái gọi hạng sang được nêu ra trong phóng sự của đài truyền hình CCTV là sở hữu của một đại biểu Quốc hội.
Nhưng ngạc nhiên lại không đến từ vụ bố ráp này, mà từ việc tuyên truyền ầm ĩ về chiến dịch. Vào cuối tuần, nhiều lãnh đạo chính trị đã lên tiếng tố cáo sự bùng nổ của nạn « buôn bán tình dục ». Những bài diễn văn và các phóng sự trên báo chí chính thức đã bị cư dân mạng chỉ trích gay gắt.
Theo tờ Nam Phương, trên thực tế nhiều nữ công nhân là nạn nhân của khủng hoảng đã phải bán mình kiếm sống. Nói cách khác, công an muốn tấn công vào hậu quả chứ không nhắm vào nguyên nhân của nạn mại dâm. Luật sư Viên Dụ Lai (Yuan Yulai) tổng kết : « Những kẻ bán linh hồn (có thể hiểu ngầm là báo chí nhà nước) không ưa những người bán thân thể ».

Không có nhận xét nào: