Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Thủ tướng không biết gì cả?!


Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Chiều 30 tết, ông Nguyễn Tấn Dũng vô Sài Gòn dạo phố trên đường hoa Nguyễn Huệ [1]. Hình ảnh ông Thủ tướng luôn gắn nụ cười trên môi với dáng vẻ thong dong và thảnh thơi du ngoạn, khiến người ta nhớ lại thông điệp đầu năm dương lịch của ông dường như vẫn phảng phất hương xuân đâu đây. 

Lâu lắm rồi mới thấy ông Ngô Bảo Châu xuất hiện với tư cách blogger. Bài viết mới nhất [2] dù viết ra trong ngày đầu năm, nhưng giọng văn đượm buồn và đầy hoài niệm lại mang chút lạnh lẽo mùa đông trong tâm trạng của người xa xứ.

Sực nhớ, "Viện toán cao cấp ấy, bây giờ ở đâu". Tôi tự đi tìm câu trả lời cho riêng mình. 

May quá! Lục lọi rồi cũng tìm ra được câu trả lời [3]: 

"Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 với tổng kinh phí đầu tư 651 tỷ đồng. Mặc dù sẽ tồn tại lâu hơn so với mười năm tồn tại của chương trình, nhưng kinh phí hoạt động của Viện được lấy từ tổng kinh phí của chương trình này. GS Lê Tuấn Hoa cho biết, năm 2012 và 2013, mỗi năm, Viện được giải ngân 15 tỷ đồng cho các hoạt động của mình". 

Vậy là giải ngân được khoảng 2,5% theo kế hoạch, nhỉnh hơn một tí so với gói "30.000 tỉ" cho việc giải cứu bất động sản. 

Tuy nhiên, "trở ngại nhất của Viện hiện nay [...] là chưa có đất để xây trụ sở. Từ năm 2010, trong quyết định thành lập, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND thành phố Hà Nội bố trí địa điểm và giao đất để xây dựng trụ sở làm việc của Viện, nhưng đến nay mảnh đất ấy vẫn chưa có. Hiện nay, tầng bảy của Thư viện Tạ Quang Bửu được Viện thuê làm trụ sở. Nhà công vụ không có, những nhà khoa học từ khắp nơi đến đều phải thuê nhà dân hoặc khách sạn. Ngoài sự tốn kém, họ không có dịp trao đổi với nhau ngoài giờ làm việc, khiến khó tận dụng hết được khoảng thời gian quý báu ở đây...". 

Sao kỳ vậy (?). Lại tiếp tục đi tìm nguyên nhân. Chẳng tìm ra nỗi, chỉ tìm thấy "Từ ngõ Phất Lộc tới Weimar" [4], trong đó cho hay, Giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhờ cậy blogger Người Buôn Gió: 

"Tôi biết anh là người có quan hệ qua lại với nhà thờ Thái Hà. Nếu trước khi anh đi, anh giúp gì cho mọi việc êm ấm thì tốt. Anh có thể nói với các linh mục làm đơn xin đất được không?. Bây giờ đất dự án không triển khai nhà nước thu hồi lại. cũng nhiều chỗ đẹp. Toàn đất dự án đẹp đấy, không phải đất xấu đâu. Thôi thì nhân lúc có cơ hội này đất đai đang có, anh nói với các linh mục làm đơn xin để thành phố cấp đất cho. Chứ chỗ đất bệnh viện cũ là chuyện lịch sử, thẩm quyền tôi trông thế những có hạn lắm. Tôi cũng muốn sao mọi việc yên ổn, cứ căng thế này cũng mệt. Trông đi trông lại toàn là dân Việt mình với nhau". 

Không rõ Viện Toán cao cấp làm đơn xin chưa, cũng không biết ông Phạm Quang Nghị và ông Nguyễn Thế Thảo có vui lòng nhín ra "miếng đất đẹp" nào đó để thực hiện yêu cầu của ông Thủ tướng cũng như để chung tay kế tục hoài bão mà ông Nguyễn Thiện Nhân bỏ dang dở? Thôi thì cứ đưa ra đây cho ông Ngô Bảo Châu biết mà lo liệu, xúc tiến. Chí ít cũng phải "báo cáo" với ông Nguyễn Tấn Dũng? 

Thông tin tù nhân lương tâm xuyên thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu không được trả tự do để về ăn tết như giới cầm quyền hứa, không làm "người lớn" ngạc nhiên, nhưng quả thật nó trở thành điều quá bất nhẫn với cô bé Trần Phan Yến Nhi - cháu nội ông Cầu. 

Một bài học cơ bản mà bất cứ người lớn nào, không cần phải học cao lắm, đều phải hiểu: đối với trẻ em, đã hứa là phải làm, huống chi đây là một việc rất trọng đại đối với gia đình ông Cầu và đặc biệt đối với cô bé Yến Nhi. Đừng "chơi ăn gian" với con nít, không được đâu. Bởi đó là hành vi của những kẻ vô học và thất nhân tâm mà không một ai có thể chấp nhận và cũng không tài nào dung thứ được. Ông Thủ tướng có hay điều này? 

Rồi chẳng lẽ ông Nguyễn Tấn Dũng cũng không hề biết đám tang ông Lê Hiếu Đằng bị quấy phá càn rỡ? Cả việc "cắt đá" gây rối trật tự công cộng của "công an", khi người dân miền Bắc vinh danh những tử sĩ trận vong năm xưa tại Hoàng Sa, ông Dũng không biết nốt? 

Ông Phạm Chí Dũng vừa bị cấm tới Genève theo lời mời của UN Watch để tham dự cuộc "Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) về nhân quyền tại Việt Nam" diễn ra vào ngày 05/02/2014. Chắc hẳn ông Thủ tướng cũng không biết? 

Làm thủ tướng mà không biết chút gì diễn ra, vậy làm thủ tướng làm gì nhỉ?! 

Rồi thế giới nhìn cả chính phủ đang hoạt động "hợp pháp" tại Việt Nam ra sao đây?! 

Thông điệp đầu năm dương lịch vẫn còn mới nguyên và được nhiều người đánh giá cao. Hành động gì đi chứ, ông Nguyễn Tấn Dũng, kẻo không kịp. 

Giáp Ngọ mất con ngựa, "Tái ông thất mã, an tri họa phúc" 



____________________________________

Không có nhận xét nào: