Pages

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Tin giờ chót: CA Đồng Tháp âm mưu bỏ tù những người đến thăm anh Nguyễn Bắc Truyển




CTV Danlambao - Liên quan đến vụ việc côn an Đồng Tháp đánh đập và bắt giam 21 người khi đến thăm nhà anh Nguyễn Bắc Truyển hôm 11/2/2014. Vào lúc 23 giờ khuya ngày 12/2/2014, ông Lưu Trọng Kiệt cho biết 18 người đã rời khỏi trại giam CA huyện Lấp Vò sau hơn một ngày một đêm bị giam giữ phi pháp. Tuy nhiên, 3 người còn lại vẫn tiếp tục bị cơ quan CA giam giữ gồm có: chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh.

Khi ông Lưu Trọng Kiệt chất vấn lý do tiếp tục giam người, phía công an trả lời rằng 3 người bị giữ lại để làm các 'thủ tục hình sự'. Một nguồn tin cho biết, hai chị Bùi Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh đã bị công an áp giải lên xe tù đưa về Sài Gòn. Nhiều khả năng công an đang âm mưu tìm một tội danh hình sự để bỏ tù cả 3 người.

Trong buổi làm việc trưa cùng ngày, CA đã cướp toàn bộ tài sản của chị Bùi Hằng gồm có máy tính, điện thoại... Việc thu giữ đồ đạc của cơ quan CA nhằm mục đích ngụy tạo bằng chứng, âm mưu dùng thủ đoạn để bỏ tù Bùi Hằng.

Được biết, chị Bùi Hằng bị bắt trong tình trạng sức khỏe rất yếu do bị công an đánh đập dã man bằng gậy gộc. 

Mô tả mức độ tàn bạo của công an, ông Lưu Trọng Kiệt cho biết: "Bùi Hằng giờ yếu lắm, nó đánh bằng cây không à. Bé Quỳnh đội nón bảo hiểm, nó đánh một cái thôi mà bể nát cái nón bảo hiểm".

Sau 2 ngày, một đêm bị giam giữ, mọi người rời khỏi trại CA huyện Lấp Vò trong tình trạng thương tích đầy mình, thậm chí có người phải được dìu ra do không đi nổi.
Ông Lưu Trọng Kiệt và chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh

Tường thuật lại cuộc tấn công kinh hoàng xảy ra một ngày trước đó, ông Lưu Trọng Kiệt cho biết: Hôm 11/2, nhóm của ông gồm 21 người đến thăm nhà anh Nguyễn Bắc Truyển sau khi nghe tin vợ chồng anh bị bắt và bị phá nhà. Khi mọi người còn cách nhà 200-300 mét thì thấy công an sắc phục, cảnh sát cơ động, dân phòng... đứng đầy ra giữa đường, họ dùng xe chặn không cho ai qua cầu.

"Trên đường chúng tôi đến thăm thì bị công an, an ninh huy động lực lượng khoảng chừng một ngàn người núp hai bên đường. Khi chúng tôi vô một đoạn đường vắng thì chúng ùa ra tấn công."

"Bọn chúng toàn cầm cây tầm vông và ba phân vuông, rồi chúng hè ra chúng đánh. Nó đập anh em mình rồi giựt túi xách. Sau đó nó còng tay bắt Bùi Hằng lên xe, rồi nó còn nhảy lên xe đánh Bùi Hằng thêm nữa. Bùi Hằng bị đánh nhiều nhất, sau đó là đến bé Quỳnh (Nguyễn Thị Thúy Quỳnh)". 

"Những anh em Phật giáo Hòa Hảo bị nó đánh nằm gục tại chỗ, nó toàn đánh bằng cây".

Trong số những người bị đánh đập, có nhiều phụ nữ, người già và tu sĩ Phật giáo Hòa Hảo. Sau đó, tất cả mọi người bị trói ngược hai tay ra sao, rồi bị nhốt lên xe tù đưa về trụ sở công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. 

CA huyện Lấp Vò lập biên bản cáo buộc mọi người 'gây ách tắc giao thông', sau đó giam giữ tổng cộng 21 người qua đêm tại trại giam công an huyện. Tất cả đều bị bỏ đói, bỏ khát và không được chăm sóc y tế.
Chị Bùi Thị Minh Hằng chụp ảnh cùng bà con Phật giáo Hòa Hảo trước khi bị bắt

Đến khuya ngày 12/2, 18 trong số 21 người ra khỏi trại giam CA trong tình trạng thương tích tồi tệ. Những người bị thương nặng nhất được đưa về chăm sóc và nghỉ ngơi tại một ngôi chùa gần đó. 3 người còn lại đang bị giam giữ gồm có: chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh.

Anh Lưu Trọng Kiệt cho biết Nguyễn Thị Thúy Quỳnh là một người đấu tranh rất có tinh thần xả thân. Tuy nhiên, vì Quỳnh không cho gia đình biết nên hiện không rõ gia đình chị đã được báo tin hay chưa.

Người còn lại, anh Nguyễn Văn Minh là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Anh Minh là con rể của ông Bùi Văn Trung, người hiện đang bị bỏ tù 4 năm vì đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo cho Phật giáo Hòa Hảo.

Hiện còn 4 người vẫn tiếp tục chờ bên ngoài trụ sở CA huyện Lấp Vò để chờ tìn tức, trong đó có ông Lưu Trọng Kiệt. 

Ông Lưu Trọng Kiệt là một người lính Việt Nam Cộng Hòa tại Liên đoàn 4 Biệt Động Quân. Khi tham dự phiên tòa phúc thẩm vụ án Đinh Nhật Uy hồi cuối tháng 10/2013, ông đã bị CA Long An đánh đập hết sức dã man. Vừa qua, khi cùng mọi người đến thăm nhà anh Nguyễn Bắc Truyển, ông Kiệt tiếp tục bị CA Đồng Tháp đánh và bắt giam phi pháp.

Không có nhận xét nào: