Pages

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Tín đồ Công giáo Chu Mạnh Sơn ra tù

Chu Mạnh Sơn (thứ hai bên trái) ra tòa cùng ba người Công giáo khác tháng 5/2012
Thanh niên Công giáo Chu Mạnh Sơn, 25 tuổi, vừa ra tù hôm 2/2 sau khi mãn hạn 30 tháng tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước.
Anh Sơn xác nhận với BBC rằng anh đã về tớ́i nhà ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, vào chiều Chủ nhật 2/2.

Lúc đó mức án nặng nhất là 3 năm 6 tháng đối với Đậu Văn Dương, kế tiếp là Trần Hữu Đức với 3 năm 3 tháng tù. Chu Mạnh Sơn bị án tù 3 năm. Nguyễn Hoàng Phong chỉ bị án treo.
Chu Mạnh Sơn ra tòa một đợt hồi tháng 5/2012 cùng ba người khác là Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương và Nguyễn Hoàng Phong vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 bộ Luật Hình sự.

Trong phiên phúc thẩm tháng 9 cùng năm, Chu Mạnh Sơn được giảm cò 30 tháng tù, thêm một năm quản chế.
Bốn thanh niên nói trên bị chính quyền bắt giữ sau khi rải truyền đơn ủng hộ dân chủ hồi cuối năm 2011. Họ đều được cho là cộng tác viên của mạng Truyền thông Chúa cứu thế.
Họ còn bị buộc tội tẩy chay bầu cử Quốc hội.
Anh Sơn cho biết ngay trước khi được thả tù, anh còn bị kiểm điểm vì gây mất trật tự và chống đối cán bộ ở trại giam Phú Sơn, tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên anh vẫn được trở về nhà ngay trong dịp Tết.
Hàng chục thanh niên theo Công giáo đã bị bắt và bỏ tù trong những năm gần đây.
14 người Công giáo bị xử tù hồi tháng 1/2013 vì tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Những người này bị khép án từ 3 đến 13 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm kéo dài hai ngày 8/1 và 9/1.
Tòa phúc thẩm tháng 5/2013 giảm án cho bốn trong số tám người kháng cáo bản án sơ thẩm. Cả tám người này đều bị cho là thành viên của đảng Việt Tân ở Mỹ, thực hiện kế hoạch "nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Không có nhận xét nào: