Pages

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Tranh cãi về tư dinh ông Trần Văn Truyền

Ông Trần Văn Truyền là cựu Ủy viên Trung ương Đảng CSVN
Trên các báo chính thống và mạng xã hội Việt Nam đang nổ ra tranh luận về "dinh thự sang trọng" của cựu Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.
Báo Người Cao Tuổi của Hội người cao tuổi Việt Nam gây chấn động khi cho đăng Bấmbài và ảnh hôm 21/2 về điều mà báo này gọi là "của nổi" của ông Truyền, cựu Ủy viên Trung ương Đảng CSVN.


Bài trên Người Cao Tuổi nói đây là các "dinh thự, biệt thự, nhà đất, một phần trong khối tài sản của ông Trần Văn Truyền", gồm một biệt dinh và bốn căn nhà gỗ lợp ngói đỏ ở TP Bến
 Tre; hai nhà ông cho thuê cũng ở Bến Tre và ba bất động sản khác ở TP HCM.Ông Truyền giữ vị trí Tổng Thanh tra Chính phủ từ 2007-2011.
Đi kèm bài báo là một số ảnh, trong đó có nhiều ảnh về 'biệt dinh' ở Bến Tre, mà báo này nói: "Người ta còn đồn rằng cái giường 'đặc biệt' của vợ chồng ông có giá trị khoảng nhiều tỷ đồng".
Bài của tác giả Trần Tiến Công viết:
"Nhiều người bảo làm cán bộ thanh tra thì nhanh chóng giàu có, nhưng không phải ai cũng làm giàu bất chính cả đâu! Chỉ có điều, người có nhiều nhà như ông Trần Văn Truyền có lẽ trở thành 'tấm gương' cho cấp dưới".

Xoi mói đời tư?

Ngay lập tức, ông Trần Văn Truyền lên tiếng trên báo chí bác bỏ những điều mà ông gọi là "không đúng sự thật".
Ông cựu Tổng thanh tra được dẫn lời nói:
"Tôi xác định rất nhiều thông tin trong bài báo đó không chính xác. Không hiểu người viết có dụng ý gì đó mà đưa ra suy luận rất không tốt như vậy”.
Theo ông, gia đình ông chỉ có sở hữu một biệt thự và bốn nhà gỗ ở Bến Tre trên diện tích khoảng hơn 1 ha.
"Tôi xác định rất nhiều thông tin trong bài báo đó không chính xác. Không hiểu người viết có dụng ý gì đó mà đưa ra suy luận rất không tốt như vậy."
Ông Trần Văn Truyền
"Cái giường ngủ của vợ chồng tôi cũng bình thường chứ lấy đâu ra vài tỷ đồng?"
Ông Trần Văn Truyền giải thích:
"Tôi làm cán bộ bao nhiều năm về dành dụm được ít tiền cùng với con tôi làm đại lý bán bia Sài Gòn và những người con khác góp tiền vào xây căn nhà chung cho gia đình sinh hoạt. Tôi không kinh doanh và cũng không xây dinh thự gì cả mà tờ báo đó lại nói như vậy?"
Phó Chủ tịch tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cũng xác nhận rằng ông Trần Văn Truyền chỉ có hai chỗ ở tại Bến Tre, trong đó khu biệt thự diện tích 1ha như đã nói.
“Đồ đạc trong nhà anh Ba Truyền cũng bình thường và đâu có chiếc giường quý nào như phản ánh đâu.”
Trong khi Tổng biên tập tờ Người Cao Tuổi Kim Quốc Hoa khẳng định "đã đưa thông tin lên mặt báo thì phải có cơ sở", dư luận ồn ào tranh cãi về tính hợp pháp của các thông tin tố cáo như thế này.
Một luồng ý kiến cho rằng với mặt bằng lương khi đương quyền, ông Trần Văn Truyền không thể có khả năng tích lũy được khối tài sản lớn như vậy.
Luồng ý kiến đối chọi lại thì cho rằng tới khi tác giả chứng minh được rằng tài sản của vị cựu quan chức được xây dựng bằng những nguồn tiền bất hợp pháp, cách đặt vấn đề của báo giới "là vô nghĩa" và là xâm hại quyền riêng tư của ông.

Không có nhận xét nào: