Pages

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Trung Quốc bác tin về vùng phòng không

Thành phố Tam Sa
Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa ra thông cáo bác bỏ tin trên báo Asahi của Nhật về khả năng lập vùng phòng không trên Biển Đông.

Tuần rồi Asahi Shimbun dẫn nguồn tin riêng nói Trung Quốc đang cân nhắc thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (Adiz) trên Biển Đông, sau khi đã đơn phương lập Adiz trên biển Hoa Đông.
Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong thông cáo ra hôm thứ Bảy 1/2 nói: "Nói chung, phía Trung Quốc chưa thấy có đe dọa an ninh hàng không nào từ các nước Asean và rất lạc quan về quan hệ với các nước láng giềng cũng như tình hình trong khu vực Nam Hải (Biển Đông)".


Tin trên Asahi hôm thứ Sáu đã khiến Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc, rằng mọi nỗ lực thiết lập Adiz ở Biển Đông sẽ bị coi là “hành động khiêu khích và bất hợp tác, làm gia tăng căng thẳng và gây nghi ngờ về cam kết của Trung Quốc trong xử lý các tranh chấp lãnh thổ bằng ngoại giao.”
Theo ông Hồng Lỗi, "các lực lượng cánh hữu ở Nhật Bản luôn luôn ầm ỹ về cái gọi là kế hoạch của Trung Quốc thiết lập Adiz trên Biển Đông" nhằm tuyên truyền chống Trung Quốc và đánh lạc hướng dư luận quốc tế khỏi chính sách quân phiệt hóa của Nhật.
Người phát ngôn Trung Quốc nói nước này và các nước Asean vẫn tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố chung về cách hành xử của các bên tại Biển Đông.
Khi được hỏi về phản ứng của Hoa Kỳ Hồng cũng cảnh báo các nước liên quan "thận trọng trong lời nói và hành động, giữ thái độ bình tĩnh và trung lập".
"Trung Quốc với tư cách quốc gia có chủ quyền, hoàn toàn có quyền đưa ra các biện pháp kể cả thiết lập Adiz nhằm bảo vệ an ninh quốc gia ... Không nước nào được đưa ra các bình luận vô trách nhiệm về việc này."

Adiz trên Biển Đông?

Trước đó, Asahi Shimbun dẫn nguồn nặc danh từ chính phủ Trung Quốc nói rằng "giới chức không quân đã thảo ra kế hoạch nháp cho một Adiz trong tương lai... bao phủ toàn bộ Biển Đông”.
Hồi tháng 11/2013, Trung Quốc đơn phương thiết lập Adiz trên biển Hoa Đông, buộc các quốc gia có máy bay qua vùng này phải báo cáo lộ trình.
Động tác trên đã gặp phải phản ứng giận dữ từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
Cuối tháng trước, báo Nhân Dân đăng bài phỏng vấn Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nói vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc còn nguy hiểm hơn cả 'đường chín khúc' mà Bắc Kinh tự nhận trên Biển Đông.
"Khi Trung Quốc thành lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, nó sát sườn tới Biển Đông. Nó là phép thử, theo tôi nó còn nguy hiểm hơn cả “đường chín khúc”, vì luật hàng không thế giới chặt hơn luật hàng hải rất nhiều."/BBC

Không có nhận xét nào: