Pages

Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Trung Quốc gọi Aquino là 'đáng xấu hổ'

Ông Benigno Aquino (trái ) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Hai vị lãnh đạo không được lòng Trung Quốc
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc nói Tổng thống Philippines Benigno Aquino "thật đáng xấu hổ" khi so sánh tham vọng chủ quyền của nước này với chính sách Đức quốc xã.
Tổng thống Aquino đã kêu gọi lãnh đạo các nước trên thế giới không để sai lầm lần nữa xảy ra.


"Thế giới phải làm việc này, quý vị có nhớ vùng Sudetenland đã được nhượng cho Hitler để cố tránh Thế chiến II hay không?"
Trong phỏng vấn với báo New York Times đăng hôm 5/2, ông Aquino nói: "Đến khi nào thì quý vị mới phát biểu: 'Thế là đủ rồi'?"
Ông Aquino nhắc tới việc năm 1938, Anh và Pháp đã đồng ý nhượng vùng Sudetenland lúc đó thuộc Czechoslovakia cho Đức quốc xã nhưng rồi chiến tranh thế giới vẫn nổ ra.
Philippines nhiều lần tố cáo Trung Quốc đơn phương khẳng định chủ quyền Biển Đông và ông tổng thống cũng nhiều lần cảnh báo Manila không thể một mình đương đầu với người láng giềng hùng mạnh này.
Phát biểu của ông Aquino nhanh chóng bị truyền thông Trung Quốc phản bác.
Tân Hoa Xã đăng bài bình luận rằng ông Aquino "thiếu hiểu biết".

Chính trị gia 'không chuyên'

Bài viết rằng các nhận xét của ông đã "cho thấy bản chất của ông ta là một chính trị gia không chuyên, thiếu hiểu biết về cả lịch sử và thực tế".
Trung Quốc luôn tuyên bố rằng họ có bằng chứng lịch sử cho các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.
Trước đó, báo chí Trung Quốc cũng đã đấu khẩu với một số nước khác về vấn đề chủ quyền.
Tại diễn đàn kinh tế Davos tháng trước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gây tranh cãi khi nói Trung Quốc và Nhật Bản đang trong tình trạng giống như Đức và Anh trước Thế chiến I.
Ông Abe nói rằng quan hệ thương mại phát triển không ngăn cản được chiến tranh nổ ra.
Ông cũng chỉ trích việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng hai chữ số và cho rằng đây là nguồn gây bất ổn ở trong khu vực.
Tân Hoa Xã tức thì gọi ông Abe là "vị thủ tướng đáng xấu hổ".

Không có nhận xét nào: