Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Trung Quốc uy hiếp tàu cứu nạn Việt Nam


Tàu cứu nạn SAR 412 của Việt Nam bị bọn giặc Trung Quốc uy hiếp khi đang trên đường cứu nạn ngư dân bị thương

Bạn đọc Danlambao - Bản tin trên báo Dân Việt Online cho biết, hôm 13/2/2014, tàu SAR 412 của Đà Nẵng đã bị Trung Quốc uy hiếp và xua đuổi khi đang trên đường cứu nạn cho ngư dân Quảng Ngãi bị thương tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trước đó, hôm 12/2, khi tàu cá số hiệu QNG 92679 đang đánh bắt tại quần đảo Hoàng Sa thì một thuyền viên trên tàu gặp nạn. Nạn nhân là anh Trần Văn Đạt, 41 tuổi, bị cá cắn mất nhiều máu, tình trạng hết sức nguy kịch.

Ngay lập tức, thuyền trưởng tàu QNG 92679 liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Đà Nẵng MRCC) để yêu câu được hỗ trợ cứu nạn khẩn cấp.

Tối cùng ngày, tàu SAR 412 mang theo bác sĩ đã lên đường cứu nạn khẩn cấp. Sang đến ngày 13/2, nạn nhân bị thưng đã được chuyển sang tàu SAR 412 để cấp cứu, sức khỏe dần hồi phục.

Tàu SAR 412 sau đó đã đưa nạn nhân quay trở về đất liền. Trên đường đi, tàu SAR 412 đã bị một tàu có chữ và cờ Trung Quốc uy hiếp.

Báo Dân Việt trích lời một cán bộ trực ban Đà Nẵng MRCC cho biết: “Trên đường quay về bờ, thuyền trưởng tàu SAR 412, Phan Xuân Sơn đã gọi qua Icom thông báo với trực ban Trung tâm Đà Nẵng MRCC, tàu SAR 412 đã bị một tàu có chữ và cờ Trung Quốc uy hiếp xua đuổi ngay trên khu vực biển quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam). Con tàu này đã dùng loa nói tiếng Trung Quốc và ra hiệu yêu cầu tàu SAR 412 phải rời khỏi vùng biển Hoàng Sa (Việt Nam). Lúc này tàu SAR 412 vẫn chủ động vượt sóng gió để đưa thuyền viên tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc vào bờ cấp cứu”.

Lực lượng mà phía Trung Quốc dùng để uy hiếp tàu SAR 412 không được nhắc đến. Theo suy đoán, để có thể uy hiếp được SAR 412 thì Trung Quốc phải sử dụng đến loại tàu chiến của hải quân.

Không có nhận xét nào: