Pages

Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Bộ Ngoại giao Mỹ: “Sẽ theo dõi sát sao vụ án Bùi Thị Minh Hằng”

THEO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM  

Nối tiếp cuộc gặp với Freedom House, chiều 13/8 (giờ địa phương), Trần Bùi Trung – tức Bo Trung, con trai nhà hoạt động nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng – đã gặp gỡ hai quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington DC.
 
Hai quan chức đề nghị ẩn danh để thuận tiện cho công việc của họ với các blogger và giới hoạt động bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam. Hai vị cho biết, Chính phủ Mỹ đã đưa vấn đề trả tự do cho tù nhân lương tâm ra Đối thoại Nhân quyền Mỹ-Việt hồi tháng 5 vừa qua, trong đó đặc biệt nhấn mạnh các trường hợp Trần Huỳnh Duy Thức, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, và Bùi Thị Minh Hằng. Và không chỉ trong Đối thoại Nhân quyền, mà Mỹ cũng nêu tình trạng nhân quyền ở Việt Nam tại tất cả các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa giới chức hai nước.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Hoa Kỳ coi cải thiện nhân quyền như là điều kiện mấu chốt để Việt Nam có thể đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và mua vũ khí sát thương từ Mỹ.
 Hai quan chức cho biết họ đã, đang và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao vụ án Bùi Thị Minh Hằng. 
 Về phần mình, Bo Trung và luật sư Vi K. Trần (thành viên phong trào Con Đường Việt Nam) đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ có tiếng nói yêu cầu chính quyền Việt Nam phải tôn trọng luật pháp của chính Việt Nam, thực thi nhà nước pháp quyền, bảo đảm tư pháp độc lập thì mới có thể cải thiện tình trạng nhân quyền trong nước. Bo Trung bày tỏ ý muốn Bộ Ngoại giao Mỹ tìm biện pháp đối thoại với chính quyền Việt Nam để chấm dứt trấn áp không chỉ riêng trường hợp của bà Bùi Thị Minh Hằng mà tất cả tù nhân lương tâm ở Việt Nam nói chung.
 
Một vị quan chức của Bộ Ngoại giao hỏi Bo Trung có e ngại gì khi trở về nước sau chuyến đi vận động cho mẹ hay không. Bo Trung đáp: “Căn cứ vào những lần chính quyền câu lưu các blogger tại sân bay để “làm việc”, tức là để thẩm vấn, về việc đi vận động và tham gia hội thảo quốc tế, thì có thể thấy việc tôi bị công an gây khó dễ lần này là không thể tránh khỏi. Nhưng tôi đã xác định và chuẩn bị tinh thần từ trước khi rời Việt Nam rồi, nên cũng không e ngại gì”.

Không có nhận xét nào: