Pages

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Tin tặc Nga bị chính phủ Mỹ bắt giữ

SEATTLE, Washington (Reuters) - Một công dân Nga, bị cáo buộc là tấn công hệ thống điện toán của các công ty bán lẻ Mỹ để lấy cắp các dữ kiện thẻ tín dụng, vừa bị một thẩm phán tiểu bang Washington ra lệnh tiếp tục giam giữ để chuẩn bị cho phiên xử vào Tháng Mười tới đây, lấy lý do là người này có thể bỏ trốn.


Hai luật sư đại diện nghi can Roman Seleznev nói chuyện với báo giới trước tòa án. (Hình: AP Photo/Gene Johnson)

Việc bắt giữ ông Roman Seleznev, 30 tuổi, con trai của một dân biểu Hạ Viện Nga, đang làm tăng thêm sự căng thẳng giữa hai quốc gia, vốn ở mức trầm trọng nhất kể từ khi Chiến Tranh Lạnh chấm dứt, cũng như kể từ khi có cuộc khủng hoảng ở Ukraine.



Sau khi việc bắt giữ Seleznev được loan báo hồi tháng qua, Bộ Ngoại Giao Nga nói rằng điều này không khác gì bắt cóc và cáo buộc Mỹ vi phạm một thỏa ước song phương, đòi hỏi phải thả người này ngay lập tức.

Các luật sư của ông Seleznev yêu cầu tòa cho ông tại ngoại và quản thúc tại căn chung cư ở Seattle cho tới ngày xử, theo Biện Lý Jenny Durkan hôm Thứ Sáu.

Tuy nhiên, tòa bác bỏ lời yêu cầu này vì nghi can Seleznev thường xuyên ra ngoại quốc, có tiền trong ngân hàng ở khắp nơi trên thế giới và có khả năng làm giấy tờ giả, khiến đương sự dễ dàng bỏ trốn.

Nghi can bị truy tố các tội như gian lận ngân hàng, gây thiệt hại cho máy điện toán được bảo vệ, lấy dữ kiện từ một máy điện toán được bảo vệ và mạo nhận danh tính người khác, theo các công tố viên.

Bản cáo trạng nói rằng, ông Seleznev tấn công hệ thống điện toán của các công ty bán lẻ để đánh cắp dữ kiện thẻ tín dụng từ năm 2009 đến 2011.

Biện Lý Durkan cho hay nghi can Seleznev sẽ được sự bảo vệ theo luật pháp của Mỹ nhưng sẽ không được hưởng đặc quyền nào. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: