Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

Cuba bắt nhóm bất đồng chính kiến

Nghệ sỹ, nhà hoạt động người Cuba Tania Bruguera vào thứ Năm đã bị bắt giữ lần ba
Các nhà bất đồng chính kiến Cuba nói cảnh sát đã bắt giữ một nhóm hoạt động chính trị định biểu tình bên ngoài một nhà tù ở thủ đô Havana.
Hàng chục nhà bất đồng chính kiến đã bị tạm giữ từ hôm thứ Ba tới nay.

Chiến dịch của cảnh sát được thực hiện chỉ vài giờ trước khi có cuộc biểu tình phản đối qua loa phóng thanh, theo kế hoạch sẽ diễn ra tại Quảng trường Cách mạng của Havana.
Việc bắt bớ diễn ra hai tuần sau khi Cuba và Hoa Kỳ tuyên bố đã đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao và kinh tế, vốn đã bị ngưng trệ từ hồi đầu thập niên 1960.
Cuộc biểu tình mà sau đó đã không thể diễn ra là nhằm thử thăm dò xem chính quyền cộng sản ở Cuba có trở nên cởi mở hơn đối với giới bất đống chính kiến hay không sau khi có tuyên bố lịch sử hôm 17/12.
Người tổ chức sự kiện này, nghệ sỹ biểu diễn Tania Bruguera, nằm trong số hàng chục nhà hoạt động bị bắt giữ hôm thứ Ba.
Bà bị bắt lại ở bên ngoài khu giam giữ, được biết đến với tên gọi El Vivac, theo blogger bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Cuba, Yoani Sanchez.
Các vụ bắt bớ không được giới chức Cuba xác nhận và cũng không được truyền thông nhà nước đưa tin.

'Nghĩa vụ quốc tế'

Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ nói "quan ngại sâu sắc" về các tin tức bắt bớ.
"Chúng tôi mạnh mẽ lên án việc chính phủ Cuba tiếp tục sách nhiễu và lặp đi lặp lại việc dùng bạo lực bắt người vào các thời điểm khác nhau nhằm bịt miệng những tiếng nói chỉ trích," tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói.
Bà Yoani Sanchez và chồng, ông Reinaldo Escobar, điều hành một trang mạng đối lập tại Havana
Washington nói sẽ "tiếp tục gây áp lực tới để chính phủ Cuba tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của mình".
Vụ đàn áp được bà Sanchez nêu lên trong hôm thứ Ba.
Bà đăng trên Twitter rằng chồng ba, Reinaldo Escobar, và một nhà bất đồng chính kiến nữa là Eliecer Avila, đã bị bắt giữ.
Bà Sanchez, sáng lập viên website đối lập Catorce y Medio, nói rằng bà đã bị quản chế tại gia trong một thời gian ngắn.
Ông Escobar, một chủ biên cao cấp của trang mạng này, đã được thả sau vài giờ bị cảnh sát bắt.

'Chính sách cứng nhắc, lỗi thời'

Quan hệ Hoa Kỳ-Cuba đã bị đóng băng từ đầu thập niên 1960.
Hai bên đã tuyên bố về khả năng bình thường hóa quan hệ vào hôm 17/12 vừa qua.
Tổng thống Obama nói rằng việc "chính sách cứng nhắc, lỗi thời" nhằm cô lập Cuba từ nhiều năm qua rõ ràng đã thất bại, và nay là lúc cần có cách tiếp cận mới.
Về phần mình, Chủ tịch Castro đã thúc giục Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận thương mại vốn đã được áp dụng từ khi Cuba chuyển sang theo chủ nghĩa cộng sản, hơn 50 năm trước đây.
Nhưng các đề xuất chấm dứt cấm vận sẽ cần phải được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua, và tại đây, các đề xuất này đang vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cộng sản là Cộng sản, không thể thay đổi được bản chất 3 không của họ : Vô gia dình, vô Tổ quốc, vô Tôn giáo. Cho nên việc xâm chiếm nước khác, biển đảo,
bịt miệng, đàn áp những nhà bất đồng chính kiến là chính sách luôn được áp dụng của những nước theo chủ nghĩa CS. Hoa Kỳ không nên bị lừa dối bởi thế giới Cộng sản nữa. Hãy triệt tiêu những chế độ này thì thế giới mới sống chung hài hòa được.