Pages

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Hội thảo 20 năm bang giao Việt - Mỹ

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok

Đại sứ Mỹ Ted Osius phát biểu tại lễ khai mạc Hội thảo Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa.

Đại sứ Mỹ Ted Osius phát biểu tại lễ khai mạc Hội thảo Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa.
 Photo Phuong Ha/Zing

Cuộc Hội thảo kỷ niệm 20 năm bang giao Việt Mỹ đã được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 26 tháng 1 được đánh giá là cả hai phía đều có cái nhìn lạc quan và cùng mong muốn hợp tác thêm nữa trong những năm sắp tới để phát triển trên căn bản hai bên đều có lợi. Tham dự hội thảo là cựu đại sứ Việt Mỹ là các ông Perterson, Lê Văn Bàng cùng tân đại sứ Ted Osius.
Mặc Lâm: Thưa bà trong cuộc hội thảo kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt Mỹ vừa qua là người tham dự bà đánh giá thế nào về nội dung và quan điểm được bày tỏ trong hội nghị?
Bà Phạm Chi Lan: Tôi có một ấn tượng rất tốt với cuộc hội thảo ngày hôm qua. Trong cuộc hội thảo thì cả hai bên đã trao đổi ý kiến khá là thẳng thắn nhiều điều rất thiết thực cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đặt chung trong quan hệ với cả cộng đồng trong khu vực. Tôi nghĩ rằng cách tiếp cận một cách thẳng thắn và thể hiện sự chân thành của các bên là rất tốt.
Mặc Lâm: Là một chuyên gia kinh tế tham gia cuộc hội thảo bà đánh giá thế nào về vấn đề TPP được mang ra thảo luận lần này?
Tôi cho rằng cả hai bên đều hiểu được những yêu cầu của TPP không có những ảo tưởng quá mức về cái mà VN có thể đạt được qua TPP nếu như VN không có sự cố gắng. Cũng không đưa ra theo cách ép buộc hoặc là đòi hỏi quá nhiều đối với Việt Nam
Bà Phạm Chi Lan
Bà Phạm Chi Lan: Trong cuộc hội thảo cũng có bàn về TPP với những cơ hội cũng như thách thức của nó và những đòi hỏi của nó đối với Việt Nam. Tôi cho rằng cả hai bên đều hiểu được những yêu cầu của TPP không có những ảo tưởng quá mức về cái mà Việt Nam có thể đạt được qua TPP nếu như Việt Nam không có sự cố gắng. Cũng không đưa ra theo cách ép buộc hoặc là đòi hỏi quá nhiều đối với Việt Nam và tôi hiểu là hai bên đều hiểu TPP đang được đàm phán và trong quá trình đàm phán ấy cũng đã giải thích rất nhiều các vấn đề hai bên chưa hiểu và chưa thỏa thuận với nhau và đang tiến tới rất gần những khoản cuối cùng.
Mặc Lâm: Thưa bà trong cuộc hội thảo có bên nào đưa ra vấn đề Biển Đông hiện nay hay không? Vì nếu Biển Đông bất ổn thì cũng tạo cho quan hệ Việt Mỹ có thêm những vấn đề nảy sinh và từ đó có lẽ không chỉ có Việt Nam là bị thiệt hại mà Hoa kỳ cũng không thể đứng ngoài vòng…
Bà Phạm Chi Lan: Các bên đặt vấn đề về quan hệ Việt Mỹ cũng nằm trong bối cảnh cả thế giới và khu vực hiện nay thì cũng thấy là hợp tác giữa Việt Nam và Hoa kỳ cũng không chỉ trong khuôn khổ song phương nữa giữa hai nước mà trong khuôn khổ đa phương trong khu vực. Thí dụ như hợp tác giữa Việt Nam và ASEAN một cách tích cực cũng là cách tiếp cận để thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam hơn. Ngược lại quan hệ giữa Hoa kỳ và Việt Nam cũng có thể đóng góp cho cộng đồng ASEAN và thế giới, hoặc là các viên chức trong ASEAN sẽ mạnh mẽ hơn mang lại lợi ích cho tất cả các bên.
Các bên cũng khẳng định mối quan tâm chung và khẳng định sự hợp tác để bảo vệ những điều đứng đắn của chủ quyền Việt Nam cũng như bảo vệ cho các điều ước quốc tế được tôn trọng theo các quy định
Bà Phạm Chi Lan
Hội nghị không bàn trực tiếp tới những câu chuyện như vậy, tới vấn đề như ở Hoàng Sa Trung Quốc đang xây dựng những vị trí trên biển nhưng hội nghị có đề cập tới sự phát triển của Việt Nam mang tính dài hạn trong không khí hòa bình ổn định và bảo vệ được chủ quyền của Việt Nam thì điều đó được diễn đi diễn lại. Về phía Mỹ thì cũng khẳng định là mong muốn có một nước Việt Nam hòa bình, giàu mạnh và phát triển trong cộng đồng quốc tế. Các bên cũng khẳng định mối quan tâm chung và khẳng định sự hợp tác để bảo vệ những điều đứng đắn của chủ quyền Việt Nam cũng như bảo vệ cho các điều ước quốc tế được tôn trọng theo các quy định.
Mặc Lâm: Sau khi hội thảo bế mạc bà nghĩ gì về vai trò của Việt Nam? Phải làm thế nào để thúc đẩy sự hợp tác ấy cao và rộng hơn nữa?
Bà Phạm Chi Lan: Tôi nghĩ hội nghị kết thúc trong không khí mà các đại biểu đều cảm thấy hài lòng, cảm thấy hai bên có hiểu biết nhau nhiều hơn. Chắc chắn những người tham gia cảm thấy só sự đồng thuận và gắn bó hơn trong quá trình tiến tới phát triển và nâng cao quan hệ cả hai bên. Cuộc hội thảo nhắm mục đích quan hệ Việt Mỹ cho 20 năm thành công hơn tức là chúng tôi kỷ niệm 20 năm nhưng trong cách tiếp cận là làm thế nào để 20 năm nữa thành công hơn có nghĩa là những thành công hay thành công chưa như mong muốn trong 20 năm vừa qua thì làm sao 20 năm tới phải thành công hơn nữa.
Qua hội nghị tôi nghĩ mọi người đều thống nhất cao so với ý tưởng làm sao để thúc đẩy quan hệ đó tốt đẹp hơn nữa, thành công hơn nữa trong 20 năm tới và cái niềm tin lạc quan trong 20 năm tới đó thể hiện rất rõ trong hội nghị
Bà Phạm Chi Lan
Tôi nghĩ với mục tiêu như vậy thì hội nghị đã thực sự đạt đươc kết quả mong muốn của nó. Những người tham gia thì hầu hết đều là những người đã có quá trình đóng góp rất nhiều kể cả trước 20 năm vừa rồi tức là trước khi bình thường hóa quan hệ giữa hai bên thì đã có những đóng góp cố gắng làm sao để đưa hai nước gần nhau để thiết lập quan hệ. Sau khi đã thiết lập quan hệ rồi thì cũng tiếp tục đóng góp một cách tích cực trong cái quan hệ đó càng ngày càng củng cố và phát triển tốt đẹp. Qua hội nghị tôi nghĩ mọi người đều thống nhất cao so với ý tưởng làm sao để thúc đẩy quan hệ đó tốt đẹp hơn nữa, thành công hơn nữa trong 20 năm tới và cái niềm tin lạc quan trong 20 năm tới đó thể hiện rất rõ trong hội nghị
Mặc Lâm: Xin cám ơn b
à

Không có nhận xét nào: